4 ผักที่ผู้ป่วยเบาหวานควรเลี่ยง ยิ่งกินยิ่งเสี่ยงน้ำตาลในเลือดพุ่ง

_39f193da-74ec-4407-9774-be9acb900e68

                        โรคเบาหวานทำให้น้ำตาลในเลือดสูง หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษา อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพร้ายแรง เช่น โรคหัวใจ โรคไต และการสูญเสียการมองเห็น การวินิจฉัยและการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ สามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและป้องกันภาวะแทรกซ้อนเหล่านี้ได้

                       การรับประทานอาหารที่เหมาะสมมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการควบคุมโรคเบาหวาน อาหารที่เหมาะสมควรมีความสมดุล มีคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวต่ำ และประกอบด้วยผักและผลไม้ แต่ผักบางชนิดอาจไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ผักที่ควรระมัดระวัง ได้แก่:

    1. มันฝรั่ง: มันฝรั่ง 100 กรัมมีคาร์โบไฮเดรตมากกว่า 12 กรัม วิธีการเตรียมมันฝรั่งมีผลต่อคาร์โบไฮเดรตในอาหาร หากต้องการรับประทานมันฝรั่ง ควรต้มแทนการทอด
    2. ข้าวโพด: ข้าวโพดหวาน 100 กรัมมีคาร์โบไฮเดรตมากกว่า 18 กรัม ประมาณเท่ากับข้าวโพดหนึ่งฝัก
    3. บัตเตอร์นัตสควอช: สควอชบัตเตอร์นัทดิบหั่นเต๋า 1 ถ้วยมีคาร์โบไฮเดรตมากกว่า 16 กรัม การอบสามารถเพิ่มปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่บริโภคได้
    4. ถั่ว: ถั่วเขียวดิบ 1 ถ้วยมีคาร์โบไฮเดรตมากกว่า 20 กรัม ผู้ป่วยเบาหวานควรรับประทานคาร์โบไฮเดรตต่ำกว่า 130 กรัมต่อวัน ดังนั้นการรับประทานถั่วลันเตา 1 ถ้วยคิดเป็นมากกว่า 10% ของปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่อนุญาตในแต่ละวัน

                      ถึงแม้ถั่วจะมีคาร์โบไฮเดรตสูง แต่ก็มีสารอาหารที่ดี เช่น โปรตีน ไฟเบอร์ วิตามินซี และอี จึงควรรับประทานอย่างมีสติ และจำกัดความถี่ในการบริโภค รวมถึงการเลือกผักอื่นๆ ที่เป็นมิตรต่อผู้ป่วยเบาหวานเพื่อเพิ่มในมื้ออาหาร

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง