8 อาหารเพื่อสุขภาพ “ตับ” ที่ดี ลดความเสี่ยงโรคไขมันพอกตับ

_09390493-a203-4b19-8d61-2198708ac680

                      การดูแลสุขภาพตับสามารถทำได้ด้วยการรับประทานอาหารที่ดีและครบถ้วนตามหลักโภชนาการ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ และส่งเสริมการลดน้ำหนักอย่างมีสุขภาพ โดยอาหารที่แนะนำได้แก่ อาหารที่มีกากใยอาหารสูง โปรตีนไขมันต่ำ โดยเน้นโปรตีนจากพืช และไขมันดี

                   การดื่มกาแฟช่วยลดเอนไซม์ตับที่ผิดปกติ งานวิจัยปี 2021 พบว่าการดื่มกาแฟประจำวันสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่ลดลงในการเกิดโรคไขมันพอกตับและพังผืดในตับ กาแฟยังช่วยลดเอนไซม์ตับที่ผิดปกติในผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคตับ

                    ผักใบเขียว เช่น คะน้า ผักโขม และผักใบเขียวอื่นๆ มีสารอาหารที่มีประโยชน์และอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคไขมันพอกตับ

                   ถั่วและถั่วเหลืองช่วยลดความเสี่ยงของโรคไขมันพอกตับ งานวิจัยชี้ให้เห็นว่าพืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วเลนทิล ถั่วชิกพี และถั่วเหลือง ไม่เพียงแต่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงแต่ยังช่วยปรับปรุงสุขภาพของลำไส้ และลดระดับน้ำตาลในเลือดและไตรกลีเซอไรด์ในผู้ป่วยโรคอ้วน นอกจากนี้ การบริโภคพืชตระกูลถั่วยังช่วยลดโอกาสที่จะเกิดโรคไขมันพอกตับ

                  ปลาที่มีไขมัน เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน และปลาทูน่า มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง การวิจัยชี้ให้เห็นว่าการเสริมโอเมก้า 3 อาจช่วยลดไขมันในตับ เพิ่มคอเลสเตอรอล HDL และลดระดับไตรกลีเซอไรด์

                  ธัญพืชเต็มเมล็ด เช่น ข้าวโอ๊ต มีใยอาหารสูง ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคไขมันพอกตับ

                  การบริโภคถั่วช่วยลดการอักเสบ การดื้อต่ออินซูลิน ความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น และความเสี่ยงของโรคไขมันพอกตับ การศึกษาจากจีนพบว่าการบริโภคถั่วสัมพันธ์กับการลดความเสี่ยงของโรคไขมันพอกตับ และการกินวอลนัทช่วยปรับปรุงการทดสอบการทำงานของตับ

                 ขมิ้นชันมีสารเคอร์คูมินที่ช่วยลดเอนไซม์บ่งบอกความเสียหายของตับในผู้ป่วยโรคไขมันพอกตับ

เมล็ดทานตะวันมีวิตามินอีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ แพทย์นิยมใช้วิตามินอีในรูปแบบของอาหารเสริมเพื่อรักษาโรคไขมันพอกตับ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง