สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย เชิญชมผลงานออกแบบออสเตรเลียและไทย ณ เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567

IMG_8036

28 มิถุนายน 2567 สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียเปิดตัวผลงานออกแบบ “Shadow and Spaces: Spectrum of Possibilities” ในเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ฯ ประจำปี พ.ศ.2567 ซึ่งจัดขึ้นทุก ๆ ปีที่จังหวัดขอนแก่นโดยสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA)

ดร. แอนเจลา แมคโดนัลด์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยกล่าวว่า“ภาคอีสานเป็นตัวแทนความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมและความสร้างสรรค์ของไทยโดยแท้จริง เรายินดีอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสจัดแสดงผลงานออกแบบของออสเตรเลียและไทยในจังหวัดขอนแก่นในปีนี้”

การจัดแสดงครั้งนี้ประกอบไปด้วย:

รูปภาพขนาดสเกลใหญ่ของงานออกแบบ MPavilion 9 พร้อมกับวัสดุตัวอย่างและวิดีโอเล่าเรื่องราวการออกแบบ โดย MPavilion 9 เป็นโครงสร้างหลังคารูปร่างคล้ายวาฟเฟิล ทำมาจากตาข่ายจับปลา ออกแบบโดยอาจารย์รชพร ชูช่วย จากบริษัทออลโซนในกรุงเทพฯ MPavilion เป็นโครงการริเริ่มของมูลนิธินาโอมิ มิวกร็อม (Naomi Milgrom Foundation) โดย MPavilion หลังที่ 9 นี้ได้ถูกย้ายไปติดตั้งถาวรอยู่ที่มหาวิทยาลัย RMIT วิทยาเขตบรันส์วิค เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

เก้าอี้ Re-Pete แต่ละตัวทำมาจากขวดรีไซเคิลประมาณ 220 ขวด โดยใช้เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติด้วยหุ่นยนต์ที่คิดค้นขึ้นโดย Sam Tompkins Ian Maxwell และ Dr Ben Ennis-Butler จากมหาวิทยาลัยแคนเบอร์รา

“นี่เป็นตัวอย่างงานออกแบบที่ยอดเยี่ยมที่แสดงให้เห็นว่านวัตกรรมทางเลือกสามารถช่วยส่งเสริมความยั่งยืนในชุมชนได้อย่างไรและในขณะเดียวกันก็ช่วยนำพาผู้คนมาพบกันและเชื่อมโยงกับสภาพแวดล้อม” เอกอัครราชทูตแอนเจลา แมคโดนัลด์กล่าวเสริม

“การเรียนรู้เกี่ยวกับความซับซ้อนเชิงสถาปัตยกรรมจากการสัมผัสโครงสร้างผ้าของ MPavilion 9 จนถึงการได้เห็นเทคโนโลยีที่น่าทึ่งของเก้าอี้ Re-Pete ดิฉันหวังว่าผู้เข้าชมจะเพลิดเพลินไปกับงานจัดแสดงของเรา”

ท่านสามารถชมนิทรรศการ “Shadow and Spaces: Spectrum of Possibilities” ของสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียได้ที่ ชั้นG โรงแรม Ad Lib ขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น การจัดแสดงเริ่มตั้งแต่วันที่ 29มิถุนายน ถึง 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2567(11.00-22.00 น.) เข้าชมฟรีและไม่ต้องจองล่วงหน้า

 

Leave a Response

ใส่ความเห็น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง