มอบเกียรติบัตร10เมนูชูสุขภาพสตรีทฟู้ดกังสดาล

IMG_8326

สสส.ร่วมภาคีเครือข่าย มอบเกียรติบัตรให้ร้านอาหาร 10 แห่ง ย่านสตรีทฟู้ดกังสดาลเมืองขอนแก่น หลังพัฒนาเมนูอาหารตามสั่งให้เป็นเมนูสุขภาพ เพื่อผู้บริโภคโดยลดหวาน มัน เค็ม เน้นวัตถุดิบที่สะอาดสดใหม่

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2567 ในงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ หรือ Isan creative festival ย่านกังสดาล เทศบาลนครขอนแก่น ณ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ขอนแก่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้มีการจัดกิจกรรมชิมอาหาร 10 เมนูชูสุขภาพ ที่ทางสสส. โดย นายดนัย หวังบุญชัย ผู้จัดการแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ ได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น พร้อมเชฟชื่อดังแห่งเมืองขอนแก่น ประกอบด้วย เชฟไพศาล และเชฟจิ๊ป จากร้านแก่น ร้านอาหารสไตย์ไฟล์ไดนิ่ง ได้อบรมผู้ประกอบการร้านอาหารย่านสตรีทฟู้ดกังสดาลจำนวน 20 ร้านเพื่อให้ประกอบอาหารโดยเน้นลดหวาน มัน เค็ม เพื่อให้ผู้บริโภค บริโภคอาหารอย่างปลอดภัย โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษาที่ใช้บริการสตรีทฟู้ดเป็นประจำ


โดยกิจกรรมในวันนี้ได้เชิญผู้บริหารในเมืองขอนแก่น ทั้งประชาสัมพันธ์จังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่น ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น และนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น มาร่วมชิมอาหาร โดยมีเมนูอาหารประกอบด้วย ต้มเลือดหมู ก๋วยเตี๋ยว ข้าวผัด ข้าวยำปักษ์ใต้ ไข่เจียวน้ำ ผัดกะเพราน้ำ ยำวุ้นเส้น ข้าวผัดสีรุ้ง ข้าวหมูกรอบน้ำจิ้มหล่อฮั่งก๊วย และก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ โดยหลังจากได้ชิมอาหารแล้ว ได้มีการเดินพบปะผู้ประกอบการร้านอาหารทุกร้าน เพื่อมอบเกียรติบัตรและผ้ากันเปื้อนให้พร้อมให้กำลังใจในการทำอาหารเมนูสุขภาพเพื่อผู้บริโภคต่อไป และยังได้ขึ้นเยี่ยมชมรถบัส “กินดีมีสุข” ซึ่งจอดอยู่ด้านหน้าสตรีทฟู้ดกังสดาลที่ทางสสส.ได้จัดนิทรรศการนำเสนอเรื่องราวของสตรีทฟู้ดย่านกังสดาลเพื่อให้ผู้สนใจได้ขึ้นไปเยี่ยมชม พร้อมนำเสนอภาพผู้ประกอบการร้านอาหารทั้ง 10 ร้านบนรถบัสเพื่อประชาสัมพันธ์อีกด้วย


เรื่องนี้นายดนัย หวังบุญชัย ผู้จัดการแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส. กล่าวว่า เป้าหมายในการทำโครงการนี้เพื่อให้ผู้ประกอบการคำนึงถึงการประกอบการอาหารเพื่อผู้บริโภค โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษาที่เป็นลูกค้าประจำของร้าน หากมีการประกอบอาหารที่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคก็จะทำให้ผู้บริโภคมีสุขภาพดีด้วย และจากการอบรมผู้ประกอบการสตรีทฟู้ดย่านกังสดาลพบว่าผู้ประกอบการให้ความร่วมมือดีมาก และพร้อมพัฒนาปรับปรุงตัวเพื่อให้ลูกค้าได้มีทางเลือกในการรับประทานอาหารเพิ่มขึ้น


ในขณะที่นายเสกสรร ศรีไพรวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การทำกิจกรรมครั้งนี้ดีมาก เพราะจะได้หนุนเสริมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ชอบการรับประทานอาหารสตรีทฟู้ด ซึ่งถือเป็นกลุ่มหลักที่เข้ามาในจังหวัดขอนแก่นของเรา และหากอาหารสตรีทฟู้ดเป็นทางเลือกเพื่อคนรักสุขภาพด้วยจะดียิ่งขึ้นและจะสร้างชื่อเสียงให้สตรีทฟู้ดย่านกังสดาลในอนาคต.

 

Leave a Response

ใส่ความเห็น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง