สวนสัตว์ขอนแก่น ผ่านการรับรองมาตรฐานห้องน้ำระดับโลก ยกระดับความสะอาดปลอดภัย

IMG_8450

กรมการท่องเที่ยวยืนยัน ห้องน้ำสะอาด ปลอดภัย พร้อมบริการนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม

สวนสัตว์ขอนแก่น ได้รับการรับรองมาตรฐานห้องน้ำสาธารณะเพื่อการท่องเที่ยวจากกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันคุณภาพห้องน้ำสะอาด ปลอดภัย และเพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม

นางทิพาวดี กิตติคุณ รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า สวนสัตว์ขอนแก่นได้ผ่านการตรวจประเมินและได้รับการรับรองมาตรฐานห้องน้ำสาธารณะเพื่อการท่องเที่ยว โดยกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และได้เข้าร่วมพิธีมอบเครื่องหมายมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ประจำปี 2567 จากนายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้

การรับรองมาตรฐานดังกล่าวครอบคลุมการประเมินใน 5 องค์ประกอบ 28 เกณฑ์ และ 90 ตัวชี้วัด ที่เน้นความสะอาด ความปลอดภัย ความสะดวก การออกแบบ และการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

“สวนสัตว์ขอนแก่นรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเครื่องหมายรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ประจำปี 2567 ซึ่งแสดงถึงมาตรฐานห้องน้ำสาธารณะเพื่อการท่องเที่ยว สวนสัตว์ขอนแก่นเน้นให้บริการห้องน้ำที่สะอาด ปลอดภัย และเพียงพอต่อนักท่องเที่ยวที่มาเยือน” นางทิพาวดีกล่าว

นางทิพาวดี ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งสำคัญคือการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวใช้ห้องน้ำอย่างถูกต้อง และมีจำนวนห้องน้ำที่เพียงพอสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป ผู้พิการ ผู้สูงอายุ และหญิงตั้งครรภ์ ห้องน้ำของสวนสัตว์ขอนแก่นต้องสามารถใช้งานได้ตลอดเวลาที่เปิดให้บริการ มีส้วมที่เหมาะสมสำหรับทุกคน ไม่อยู่ในที่ลับตา มีแสงสว่างเพียงพอ แยกเป็นสัดส่วนชายหญิงชัดเจน และสามารถให้ความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินได้ทันท่วงที

ห้องน้ำของสวนสัตว์ขอนแก่นมีรูปแบบใหม่ที่เน้นความสะอาด บรรยากาศโปร่งโล่งสบาย และมีการให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ หรือเส้นทางการท่องเที่ยวของสวนสัตว์ขอนแก่นติดไว้ในห้องน้ำ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้อ่านในช่วงที่มาใช้บริการ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง