ดัน “ภูผาม่านโมเดล” ยกระดับการท่องเที่ยวและผังเมือง จัดโซนนิ่งหวั่นตึกสูงบังวิว

IMG_8867

นายอำเภอภูผาม่าน เชิญหัวหน้าส่วนราชการประชุม เตรียมผลักดันผังเมืองใหม่ รองรับการขยายตัวของการท่องเที่ยว หลังมีรีสอร์ทผุดขึ้นราวดอกเห็ด จัดโซนนิ่งแบ่งโซนพื้นที่ชัดเจน หวั่นสร้างตึกสูงบังวิวภูผาม่านจุดขายของเมือง พร้อมผลักดันการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่ชุมชนต้องมีส่วนร่วมด้วย

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมอำเภอภูผาม่าน จ.ขอนแก่น นายสามารถ เพชรปิ่นเมือง นายอำเภอภูผาม่าน ได้เป็นประธานการประชุมเรื่อง “การขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน นักวิชาการ เข้าร่วมประชุมกว่า 30 คน

โดยนายสามารถ เพชรปิ่นเมือง นายอำเภอภูผาม่าน  กล่าวว่า การเชิญประชุมครั้งนี้เพื่ออยากหารือเพื่อวางแนวทางการจัดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่ชุมชนต้องมีส่วนร่วม เพราะขณะนี้อำเภอภูผาม่านเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่มากมาย ส่งผลให้มีร้านอาหาร ที่พัก รีสอร์ทเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และเกรงว่าหากไม่มีการหารือเพื่อเตรียมรับมือกับเรื่องนี้จะทำให้ภูผาม่านไม่ต่างจากเมืองท่องเที่ยวอื่นที่มีปัญหาตามมาภายหลัง วันนี้จึงได้เชิญนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น มาร่วมระดมสมองเพื่อรับฟังความคิดเห็นและหารือกับทุกภาคส่วนเพื่อเตรียมการเรื่องนี้ให้ชัดเจน

ด้านรศ.ดร.รวี หาญเผชิญ อาจารย์จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และนักวิชาการในโครงการวิจัย Learning City กล่าวว่า การมานำเสนอเรื่องความสำคัญในการทำผังเมืองครั้งนี้เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มองเห็นความสำคัญร่วมกัน เพราะหลายเมืองที่ไม่ได้มีการเตรียมรับมือในเรื่องผังเมือง พอการท่องเที่ยวมาเยือนทำให้เมืองกลายเป็นเมืองที่ไม่น่าดู โดยเฉพาะหากกลุ่มทุนเข้ามาแล้วทำให้มีการก่อสร้างรุกล้ำพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อหวังแย่งชิงมุมที่ดีที่สุด วิวที่ดีที่สุดเพื่อเอาไว้บริการนักท่องเที่ยว ภูผาม่านอาจจะซ้ำรอย จ.เชียงใหม่บางจุด ซ้ำรอยภูทับเบิกเพชรบูรณ์ ซึ่งคงไม่มีใครอยากให้เกิดแบบนั้น

“พื้นที่ที่จะมีการหารือเพื่อจัดทำผังเมืองให้ชัดเจนคือ บริเวณเขตเทศบาลตำบลภูผาม่าน อบต.ภูผาม่าน และพื้นที่อื่น ๆ ที่อยู่ใกล้กับจุดสำคัญเพื่อให้มีการกำหนดขอบเขตการก่อสร้าง ไม่อยากให้มีตึกสูง ไม่อยากให้มีรีสอร์ทหลากสีเกิดขึ้น เพื่อจะรักษาเสน่ห์และความเป็นธรรมชาติของภูผาม่านเอาไว้ เพราะจุดขายของการท่องเที่ยวภูผาม่านคือธรรมชาติ หากมีสิ่งปลูกสร้างที่ไม่เหมาะสมอาจจะทำให้เสน่ห์หายไปและนักท่องเที่ยวก็จะหายไปด้วย”รศ.ดร.รวี กล่าว

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ได้มีการแสดงความคิดเห็นจากผู้ประกอบการ รีสอร์ท ร้านอาหาร ชุมชน เพื่อให้นำไปสู่การจัดการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและให้ประชาชนมีส่วนร่วม โดยล่าสุดนายอำเภอภูผาม่านได้เตรียมตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อขับเคลื่อน “ภูผาม่านโมเดล”เพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่วางเอาไว้ โดยเฉพาะจะมีการจัดคอนเสริ์ท “ภูผาม่านเฟสติวัล” ในเดือนมกราคมนี้ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวมาเป็นจำนวนมากจะต้องมีการเตรียมรับมือในทุกด้าน.

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง