กองทุนประกันสังคม 2.3 ล้านล้านบาท อีก 30 ปี ข้างหน้า (อาจ) ล้มละลาย

ปะจัน

“ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน”

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

รู้กันไหม ว่า … เวลาเราไปหาหมอ เจ้าหน้าที่จะถามเราว่า ใช้สิทธิประกันสังคม ไหม ? หากเราตอบว่า “ ใช่ “ เขาจะให้เดินไปอีกช่อง ที่แยกไว้ต่างหากจากคนไข้ รายอื่นๆที่อาจใช้สิทธิ จากประกันชีวิต หรือจ่ายเงินเอง

ชวนคุยกันเบาๆ เรื่อง “กองทุนประกันสังคม” หรือ สปส. ที่หลายคนคงเห็นข่าวแล้วว่า อีกราว 30 ปี หรือ 2586 กองทุนนี้ จะล้ม..ล่มละลาย เหตุเพราะ สังคมสูงวัย มีวัยทำงานน้อยลง มีการส่งเงินสมทบน้อยลง และกองทุนมีภาระในการดูแลผู้ประกันตน จนหมดตัว………

ฟังแล้ว..ใจหาย อีก 30 ปี ข้างหน้า เร็วมาก เวลาผ่านหน้าไปอย่างลืมหายใจ บางคนอาจยังมีชีวิตอยู่ถึงวันนั้น บางคนอาจไปจุติ เกิดใหม่แล้ว มีรุ่นลูกหลาน ของเราที่จะต้องเผชิญกับภาวะการณ์นี้..

ผู้ใหญ่ ในวันนี้ …. เมื่อรู้ปัญหา จะปล่อยให้เวลาเดินทางมาถึง แล้วเกิดปัญหานั้น หรือไร ? หากมีแนวทางป้องกัน แก้ไข ควรลงมือ ในวันนี้ไหม…..

“กองทุนประกันสังคม” ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ปี 2533 ส่งผลให้ ลูกจ้างได้รับความคุ้มครองเต็มรูปแบบ เงินกองทุนที่นำมาจ่าย ในหลายกรณีตาม พรบ. นั้น เกิดจากทั้ง 3 ส่วน คือ ลูกจ้าง นายจ้าง และรัฐบาล เข้ามาช่วยกันสมทบตามสัดส่วน

“ ลูกจ้าง” จะถูกหักเงินค่าจ้าง ณ ที่จ่าย นำสมทบเขา “เงินกองทุน”

“นายจ้าง” จะนำส่งเงิน จากฐานเงินที่จ้างลูกจ้าง นำสมทบเข้า “เงินกองทุน”

เรียกว่า “กองทุนเงินประกันสังคม” โดยมีตัวแทนของนายจ้าง-ลูกจ้าง เข้ามาร่วมดูแล เงินก้อนนี้ ซึ่งมีการจัดสรรกระจายบริหารเงิน อาทิ  เงินสำรองเพื่อจ่าย เงินทดแทน  และอื่นๆ

“เงินกองทุนประกันสังคม”  กว่า 2.3 ล้านล้านบาท ส่วนหนึ่งจะถูกแบ่ง เป็น “เงินลงทุน” ในตลาดทุน ราว 62,000 ล้านบาท  แบ่งการบริหาร ด้วยการที่ สำนักงาน สปส. บริหารเอง และ มอบให้ มืออาชีพ ช่วยดำเนินการ

เป็นการวางแผน ระยะยาว ที่ต้องใส่ใจ จริงใจ กับนโยบายระดับประเทศ เพราะเกี่ยวข้อง เชื่อมโยงกับบริบทนับล้านชีวิตในสังคม เพื่อให้มีคุณภาพชีวิต มีความหวัง กับตัวแทน ที่พวกเขาหย่อนบัตร กากบาท เลือกเข้าไป…พวกเขาเรียกกันว่า มนุษย์ “ นักการเมือง” ……

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง