ย้อนฟังถ้อยแถลง “รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ประเด็นส.ป.ก.กับนายทุน

Screenshot 2024-07-15 at 09-19-23 ย้อนฟังถ้อยแถลง รอ.ธร[...]

                            วันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อนำประเด็นแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ (วันแมป) ซึ่งใช้มาตราส่วน 1:4,000 และนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีต่อไป

                           ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 ที่ออกไปในเขาใหญ่ จำนวน 5 ฉบับ และห้ามบุคคลเข้าพื้นที่ดังกล่าว พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนและย้ายข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 6 นาย เนื่องจากมีข้อมูลว่าเอกสารสิทธิ์ดังกล่าวออกโดยมิชอบ ร.อ.ธรรมนัส ยังย้ำว่าจะไม่ยอมปล่อยให้ผู้กระทำผิดลอยนวล จะดำเนินคดีทั้งอาญาและวินัย และให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ร่วมเข้ามายึดทรัพย์สินผู้กระทำผิดคืนสู่แผ่นดิน

                        ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า ตนไม่เคยได้รับรายงานเรื่องการคัดค้านการปักหมุด ส.ป.ก. ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพราะเกิดขึ้นก่อนที่ตนจะเข้ารับตำแหน่ง แต่เมื่อได้รับทราบเรื่องจึงสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ทันที และรีบบินมายังจังหวัดนครราชสีมาเพื่อแก้ปัญหา ยืนยันว่าไม่มีเจตนารังแกข้าราชการกระทรวงใด แต่ต้องการตรวจสอบว่าที่ดินที่จัดให้ประชาชนเป็นเกษตรกรยากจนจริงหรือไม่

                      ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส ได้ออกนโยบายชัดเจนว่า ห้ามจัดที่ดินให้เกษตรกรทำกินในพื้นที่ทับซ้อนระหว่างหน่วยงาน ปัญหาเรื่องช้างในพื้นที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข แต่กลับมีการจัดที่ดินให้ประชาชนทำกินติดกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งขัดกับจิตสำนึก ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่าจะต้องลงโทษผู้กระทำผิดและจะไม่ให้มีกรณีดังกล่าวในยุคของตน

                      นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยังเตือนเจ้าของรีสอร์ตที่อยู่ในพื้นที่ที่ดินของรัฐว่าให้เตรียมตัวรับมือ เพราะอาจต้องสูญเสียสิ่งที่สร้างมาตลอดชีวิต หรือต้องติดคุก เพราะจะดำเนินการอย่างเข้มงวด ไม่เว้นใคร ทั้งนี้ ที่ดินของรัฐต้องมอบให้ประชาชนได้ใช้สิทธิทำกินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง