น้ำท่วมบ้านไผ่ 20 หลังคาเรือน ชาวบ้านอพยพไม่ทัน ทรัพย์สินเสียหายหนัก!

ข่าวขอนแก่น Web Cover

น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 20 หลังคาเรือนในเขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ เจ้าหน้าที่ตั้งเต็นท์ศูนย์อพยพชั่วคราวช่วยเหลือชาวบ้านริมลำห้วยจิกและลำห้วยทรายที่ปริมาณน้ำไหลหนุนกัน ชาวบ้านหลายคนขนย้ายทรัพย์สินไม่ทันน้ำเข้าท่วมในบ้านจนได้รับความเสียหาย

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 นายพันเลิศ พรมมาตย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ขอนแก่น สาขาพล พร้อมเจ้าหน้าที่ชลประทานขอนแก่น นั่งเรือลงพื้นที่สำรวจบ้านเรือนในชุมชนโนนสะอาด ม.5 ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ที่ถูกน้ำท่วม จำนวน 20 กว่าหลัง ซึ่งพบว่าบ้านเรือนส่วนใหญ่อยู่ใกล้ลำห้วยจิก และลำห้วยทราย ซึ่งมวลน้ำไหลเข้ามาหนุนกันเอ่อล้นลำห้วยทะลักเข้ามาท่วมในชุมชนสร้างความเสียหายในตัวบ้านเรือนและร้านค้าของประชาชนจนได้รับความเสียหาย เนื่องจากน้ำมาเร็วชาวบ้านบางส่วนอพยพข้าวของไม่ทัน พร้อมกันนี้ยังพบว่ามีประชาชนหลายหลังที่ยังคงอยู่ภายในบ้านเนื่องจากคิดว่าน้ำทรงตัวและจะไม่ท่วมสูงมากกว่านี้ และบางส่วนก็เตรียมตัวรับมือจากประสบการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา โดยระดับน้ำท่วมสูงตั้งแต่ 1 เมตร ถึง 1.30 เมตร ซึ่งจากการเข้าสำรวจพื้นที่น้ำท่วมนั้น พบชาวบ้านที่อาศัยอยู่บ้านสองชั้น เลขที่ 808/11 ซึ่งมีคนอาศัยอยู่จำนวน 9 คน และบ้านเลขที่ 808/14 คนอาศัยอยู่ 4 คน ซึ่งทั้งสองครอบครัวไม่ย้ายออกไปอยู่ที่ศูนย์อพยพ ยืนยันยังคงอาศัยอยู่ในบ้าน แม้จะเดือดร้อนเรื่องห้องน้ำก็จะช่วยเหลือตัวเอง ขอเพียงน้ำดื่มและยาทากันยุงและยาทาแก้โรคน้ำกัดเท้าเท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงมอบหมายเลขโทรศัพท์ ขอความช่วยเหลือยามฉุกเฉินของเทศบาลตำบลในเมืองให้กับทางเจ้าของบ้านโทรแจ้งหากต้องการความช่วยเหลือหรือต้องการย้ายออกไปอยู่ที่ศูนย์อพยพ

ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ นายดิเรก ขามคำ อายุ 64 ปี น้องชายของนายมงคล ขามคำ อายุ 66 ปี ซึ่งถูกน้ำท่วมบ้านชั้นเดียวเลขที่ 772 ม.5 ชุมชนโนนสะอาด กล่าวว่าพี่ชายและหลานสาวอาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวและเปิดเป็นร้านอาหารชื่อฉ่ำ แต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาน้ำเข้ามาท่วมในบริเวณ และบ้านอยู่ติดลำห้วยทั้งสองสาย น้ำจึงเอ่อท่วมเร็วมาก ทำให้พี่ชายและหลานสาวต้องไปอาศัยบ้านญาติเป็นที่พัก และขนสิ่งของออกจากบ้านได้ ซึ่งครอบครัวตนและพี่น้องส่วนใหญ่มีพื้นที่บ้านติดลำห้วย จึงถูกน้ำท่วมทั้งหมด รวมทั้งชาวบ้านอีกกว่า 20 หลังคาเรือนที่อยู่ร่วมกันในชุมชนโนนสะอาดก็ถูกน้ำท่วมด้วย

ด้านว่าที่ร้อยโท เพียรศักดิ์ พิมพ์จ่อง นักวิชาการคอมพิวเตอร์ ชำนาญการ เทศบาลเมืองบ้านไผ่ ซึ่งลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องระบบแจ้งเตือนภัยน้ำท่วม ที่ริมห้วยจิก กล่าวว่าเทศบาลเมืองบ้านไผ่ได้ติดตั้งระบบแจ้งเตือนภัยน้ำท่วมไว้ที่ห้วยจิกและห้วยทราย โดยสัญญาณจะทำงานเมื่อน้ำท่วมที่เสาสัญญาณ 1 เมตร แต่จุดที่ติดตั้งไว้นั้นไม่ส่งสัญญาณ เพราะระบบไฟฟ้าขัดข้องจากการถูกฝนที่ตกมาตลอด 2 วัน ซึ่งได้ทำการแก้ไขแล้วเพื่อให้สามารถทำงานแทนเจ้าหน้าที่ในช่วงเวลากลางคืน พร้อมทั้งมีกล้อง CCTV สำหรับตรวจสอบระดับน้ำ หากพบว่ามวลน้ำเพิ่มสูงขึ้นในระดับที่ต้องอพยพก็จะมีการแจ้งเตือนลงในกลุ่มไลน์ที่มีเจ้าหน้าที่กับชาวชุมชนอยู่ เพื่อรับมือกับน้ำท่วมได้ทัน

พร้อมกันนี้ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ นายสนไชย ปิโตลา อายุ 61 ปี ชาวบ้านในชุมชนโนนสว่าง ซึ่งอพยพเครื่องใช้ไฟฟ้าไปบางส่วนแล้ว พาผู้สื่อข่าวสำรวจภายในบ้านพบว่าระดับน้ำสูงถึง 50 ซม. เกือบท่วมเตียงที่นอน โดยนายสนไชยเล่าให้ฟังว่า น้ำเริ่มเข้ามาช่วงเช้าประมาณ 09.00 น. ที่ผ่านมา และเพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ จนสูงท่วมถึงหัวเข่า แต่ยังโชคดีที่น้ำมายังไม่ไม่เร็วเท่าปี 62 ที่มีพายุโพดุล จึงสามารถขนย้ายทรัพย์สินออกไปอาศัยที่บ้านเช่าของเพื่อนบ้านก่อนชั่วคราว เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นก็จะขนย้ายกลับเข้าที่พักตามเดิม

อย่างไรก็ตามจากการนั่งเรือสำรวจของผู้สื่อข่าวพบว่า ระดับน้ำยังคงเพิ่มระดับขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีกน้ำก็จะค่อยๆ ระบายตามลำห้วยสาขาไปลงที่แก่งละว้า

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง