คืบน้ำท่วมบ้านไผ่ กระทบเพิ่มเป็นกว่า40หลัง

ข่าวขอนแก่น Web Cover

คืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมในอำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมาหลังมีฝนตกตกลงมาอย่างต่อเนื่อง มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบเพิ่มเป็นกว่า 40 หลังคาเรือนแล้ว ทางอำเภอและทางเทศบาลเมืองบ้านไผ่ ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือกำจัดวัชพืชขวางทางน้ำ และดูแลเรื่องอาหารน้ำดื่มรวมทั้งยารักษาโรคที่มากับน้ำท่วม รอเข้าพื้นที่ฟื้นฟูหลังน้ำลด คาดหากไม่มีฝนตกซ้ำประมาณสองถึงสามวันจะกลับสู่สถานการณ์ปกติ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายกองโทพิชัย วันตา นายอำเภอบ้านไผ่ พร้อมด้วย นาย วรพล ภัคสุขชัย รองนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ ประเมินสถานการณ์น้ำท่วมที่อยู่ริมลำห้วยทรายและลำห้วยจิก ซึ่งเป็นลำห้วยรับน้ำสำคัญของอำเภอบ้านไผ่ เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่ตั้งอยู่ริมลำห้วย ได้รับผลกระทบมวนน้ำเข้าไปเกือบถึงหลังคา บางคนเคลื่อนย้ายทรัพย์สินภายในบ้านออกไม่ทันถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย โดยทางเทศบาลเมืองบ้านไผ่ ได้ทำการกำจัดวัชพืชที่ขวางทางน้ำในชุมชน โนนสว่าง หมู่ 5 ตำบลในเมือง อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เพื่อให้มวลน้ำได้ระบายไปตามเส้นทางน้ำได้อย่างรวดเร็วก็จะสามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้เร็วขึ้น ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนที่อยู่ในชุมชนยังไม่อพยพออกจากบ้านก็มีเนื่องจากห่วงในเรื่องของทรัพย์สินที่สูญหาย และบางคนมีบ้านสองชั้นก็อาศัยอยู่ที่บริเวณชั้นสองโดยทางเจ้าหน้าที่เทศบาลเทศบาลเมืองบ้านไผ่จะนำอาหารเครื่องดื่มรวมทั้งยารักษาโรคไปแจกในช่วงเช้าช่วงเที่ยงและช่วงเย็น

นายมงคล ขามคำ 67 ปี เจ้าของร้านฉ่ำ ตั้งอยู่เลขที่  772/1 ม.5 ชุมชนโนนสว่าง ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ซึ่งถูกน้ำท่วมล่าสุดเกือบถึงหลังคา เดินลุยน้ำสำรวจเก็บข้าวของเพิ่มเติมจากเมื่อวานที่ผ่านมา เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า น้ำมาอย่างรวดเร็วตั้งตัวไม่ทัน ช่วงเช้าพบว่ามีน้ำเริ่มปริ่มเข้ามาในบริเวณร้านแต่ไม่คาดคิดว่าจะท่วม พอช่วงสายน้ำมาต่อเนื่องทำให้ขนข้าวของออกได้เฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า ในส่วนของเครื่องครัว เครื่องดื่มต่างๆ สำหรับขายถูกน้ำท่วมไปทั้งหมด และเมื่อคืนที่ผ่านมาน้ำที่ลำห้วยทรายได้เพิ่มระดับสูงขึ้นเนื่องจากมีฝนตกลงมาจนถนนหน้าร้านรถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ในช่วงเช้าวันนี้น้ำลดลงคาดว่าถ้าไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีกก็จะใช้เวลาประมาณสามถึงสี่วันจึงจะกลับสู่สถานการณ์ปกติ น้ำท่วมลักษณะนี้ตนเองประสบมาหลายปีแต่จะมีปี 62 ที่พายุโพดุลเข้ามา น้ำท่วมจนมิดหลังคาและปีนี้ก็หนักเช่นกันแต่ยังไม่เท่าปี 62 ที่มีพายุโพดุล โดยทางการได้เข้ามาช่วยเหลือนำน้ำและอาหารมาแจกจ่ายรวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่เองก็ร่วมแรงร่วมใจกันอีกด้วย

ขณะที่นายกองโท พิชัย วันตา นายอำเภอบ้านไผ่ กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมในอ.บ้านไผ่ขณะนี้ จากที่มีฝนตกลงมา 93 มิลลิเมตร ในพื้นที่ตำบล บ้านลาน,ป่าปอ ,แคนเหนือ,หินตั้ง,หนองน้ำใส และตำบลภูเหล็ก ซึ่งเป็นที่สูงมีพื้นที่รับน้ำเยอะ มวลน้ำจึงไหลลงสู่ลำห้วยทรายและลำห้วยจิก มารวมกันที่จุดนี้ โดยเมื่อช่วงเช้าน้ำลดลงได้ 40 ซม. ทำให้ในเขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่สถานการณ์เริ่มดีขึ้น โดยทางเทศบาลเมืองบ้านไผ่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยเหลือเป็นการด่วนแล้วตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา

โดยน้ำเอ่อล้นลำห้วยจิกซึ่งเป็นเส้นเลือดผ่านในเขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ ทำให้ได้รับผลกระทบใน 5 ชุมชน ที่อยู่ริมห้วยจิก ทั้งในเขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ และนอกเขต ซึ่งมวลน้ำจะไหลผ่านลงสู่แก่งละว้า โดยการช่วยเหลือเบื้องต้น ตามแผนจะรอมวลน้ำลดลงและจะเข้าไปช่วยเหลือ โดยในระหว่างที่รอมวลน้ำลดลงนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะเข้าไปมอบอาหารเครื่องดื่ม รวมทั้งตั้งเต้นท์อพยพที่บริเวณด้านหน้าชุมขน ในส่วนที่เป็นจุดล่อแหลมเช่นไฟฟ้าก็จะมีการไฟฟ้ามาช่วยดู หรือในส่วนที่มีขยะหรือวัชพืชขวางทางน้ำ ทางเทศบาลก็ได้ดำเนินการเข้ามาจัดเก็บเปิดทางน้ำแล้ว ณ เวลานี้ฝนหยุดตกตั้งแต่เมื่อคืน ทำให้น้ำเริ่มลดลงเรื่อยๆ หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ คาดว่า 2-3 วันก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

ด้าน  นายวรพล ภัคสุขชัย รองนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ กล่าวว่า ในส่วนการช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมนั้น ทางเทศบาลฯจะดูในด้านของอาหาร เครื่องดื่ม สำหรับผู้ที่ไม่ประสงค์จะออกจากบ้าน เพราะห่วงทรัพย์สิน โดยทางเทศบาลได้ประสานในเรื่องของยารักษาโรคต่างๆที่มากับน้ำและจะมีทีมแพทย์เข้ามาช่วยดูแลในช่วงเที่ยงวันนี้ และเมื่อวานที่ผ่านมาที่ได้รับการประสานเกี่ยวกับความต้องการด้านยารักษาอาการน้ำกัดเท้าเราก็ได้ลงพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือแล้วส่วนหนึ่ง

ในส่วนความเสียหายนั้น ในเขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมแล้วประมาณ 40 หลังคาเรือน โดยมีบางส่วนที่ญาติอยู่ที่ปลอดภัยชาวบ้านก็ได้ย้ายไปอยู่ด้วย รวมทั้งเราก็จะมีศูนย์อพยพที่บริเวณด้านหน้า มีจุดคอยช่วยเหลือในภาพรวมทั้งหมดเช่นกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง