ผู้ว่าฯ ขอนแก่น ลุยต่อเนื่อง! ตรวจค้นหายาเสพติดทุกหมู่บ้าน พร้อมตรวจปัสสาวะโรงงาน-สถาบันการศึกษาเริ่มสัปดาห์หน้า

ข่าวขอนแก่น Web Cover

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น ย้ำชัดลุยตรวจค้นหายาเสพติดทุกหมู่บ้าน แม้จะหมดช่วงระดมปราบยาเสพติด 90 วัน เริ่มสัปดาห์หน้าตรวจปัสสาวะโรงงานอุตสาหกรรม-สถาบันการศึกษา กวาดบ้านให้สะอาดครอบคลุมทุกกลุ่ม

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จ.ขอนแก่น ชั้น 4 ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พล.ต.ต.อนุวัตร สุวรรณภูมิ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น, นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวผลการระดมกวาดล้างตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายตามนโยบายปราบปรามยาเสพติดใน 25 จังหวัด ภายในระยะเวลา 90 วัน ตามแผนปฏิบัติการระยะที่ 8 ของการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ด้วยการปิดล้อมตรวจค้น 157 เป้าหมาย ครอบคลุมพื้นที่ 30 หมู่บ้าน ครอบคลุม 26 อำเภอของจังหวัด โดยสามารถจับกุมผู้เสพได้ 141 ราย, ผู้ค้า 15 ราย พร้อมตรวจยึดของกลาง ยาบ้า 2,658 เม็ด, ยาไอซ์ 6.15 กรัม อาวุธปืน 3 กระบอก เครื่องกระสุน 4 นัด ทั้งยังคงมีการยึดทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด 246,125 บาท

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า มาตรการที่สำคัญที่สุดคือการกวาดบ้านตัวเองให้สะอาดที่ไม่ใช่แค่มาทำพิธีกรรมทางสงฆ์ พรมน้ำมนต์และปักธง แต่ต้องตรวจค้นและยอมรับความจริง โดยเฉพาะการตรวจหาสารเสพติด ซึ่งดำเนินการตรวจหาสารเสพติดเจ้าหน้าที่และบุคลากรภาครัฐแล้ว 5,141 ราย พบสารเสพติด 4 ราย โดยดำเนินการให้ออก ดำเนินการทางวินัยและเข้ารับการบำบัด การตรวจหาสารเสพติดในกลุ่มของพระภิกษุสงฆ์ ทำการตรวจ 991 รูปพบสารเสพติด 31 รูป โดยให้ทำการลาสิกขาและนำเข้ารับการบำบัด และตั้งแต่สัปดาห์หน้าจะเริ่มทำการตรวจหาสารเสพติดด้วยการตรวจปัสสาวะในกลุ่มสถานประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรม, สถานบริการต่าง ๆ รวมทั้งสถานบันเทิง รวมทั้งสถาบันการศึกษา ตามนโยบายของรัฐบาลอย่างจริงจัง

“ขอนแก่นเป็น 1 ใน 25 จังหวัดเป้าหมายที่รัฐบาลจะเร่งดำเนินการปราบปรามอย่างจริงจังในระยะเวลา 90 วัน ซึ่งขณะนี้ดำเนินการเป็นระยะที่ 8 ผ่านไปแล้ว 45 วันเรามีผลการจับกุมและผลงานเชิงประจักษ์ที่ไม่ซุกอะไรไว้ใต้พรม ทุกคนต้องยอมรับความจริงและร่วมมือกันปราบปราม ปิดล้อมตรวจค้นนำผู้เสพมาเข้ารับการบำบัดจนทำให้ยาบ้าหาได้ยากแล้วในพื้นที่ ซึ่งตั้งแต่เดือน ต.ค. 2566 จนถึงปัจจุบัน ทั้งจังหวัดเราตรวจค้นไปแล้วกว่า 7,000 จุด ซึ่งแม้ว่าจะเลยระยะเวลาที่รัฐบาลกำหนดเร่งด่วน 90 วันไปแล้ว ทุกหน่วยงานจะยังคงตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายและไปเยี่ยมทุกคนครบทุกหมู่บ้านทั้งจังหวัดเพื่อนำผู้เสพมาบำบัด นำผู้ค้ามาดำเนินคดีอย่างเข้มงวดและจริงจังต่อไป”

นายไกรสร กล่าวต่ออีกว่า จังหวัด โดย สสจ.ขอนแก่น ได้กำหนดเป้าหมายในการนำผู้เสพเข้ารับการบำบัดมากที่สุดในประเทศไทย คือ 9,922 ราย ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มผู้เสพจิตเวชที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 2,454 ราย ซึ่งได้นำตัวเข้ารับการบำบัดแล้ว 1,669 ราย คิดเป็นร้อยละ 68 อย่างไรก็ตาม สายด่วนซอมบี้ ขยี้ยาเสพติด 043-241251 และ 063-9041671 ที่จังหวัดได้จัดตั้งขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับเรื่องแล้ว 70 เรื่อง ดำเนินการแล้ว 58 เรื่อง โดยทุกเรื่องเป็นข้อมูลลับและทำการตรวจคัดกรองข้อมูลจนนำไปสู่การจับกุมในที่สุด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง