เงินหลวง  เงินเรา : 1.3 ล้านล้าน ในตลาดหุ้น

IMG_9341

“ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน”

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

การมีส่วนร่วม ย่อมเกิดจาการรับรู้ การรับข่าวสาร มองภาพองค์รวม  ทัศนคติ อ่าน ฟังอย่างเข้าใจ เปิดกว้าง จึงจะขับเคลื่อน สังคมให้น่าอยู่ ไปด้วยกัน

อาจเป็นเรื่องยาก แต่ในยามวิกฤติ ที่มองเห็น “ความหายยะ” มาจ่อ รอตรงหน้า เราควรต้องเสพข่าว ทางสื่อออนไลน์ อย่างมีสติ

ชวนคุยกันเรื่อง “เงิน” ของบาดใจ ที่ใครๆก็อยากรวย อยากมีเงินเยอะๆ แต่การจะเป็น “คนรวย” ได้นั้น ล้วนมีหลายปัจจัย ตั้งแต่ ความขยัน อดทน วิริยะ อุตส่าหะ โชควาสนา และอื่นๆ ตามที่รู้กัน

เคยตั้งคำถามกันไหม ว่า เรามักจะรู้สึกกับ คำว่า “ของหลวง” คือ ของกลางๆ ที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของอย่างแท้จริง จึงมักถูกทิ้งขว้าง ตากแดดฝน ใช้งานแบบไม่ดูดำ ไม่ดูดี ชำรุด เสื่อมโทรม

แล้ว “เงินหลวง” ล่ะ ?? พวกเราสนใจกันไหม… ในแง่ของการบริหารจัดการ อาจถูกมอบโดย หน่วยงานที่รับผิดชอบ ตอนนี้เรื่อง ของ “ตลาดหุ้น “ มีเรื่องวุ่น หลายเรื่อง แต่หากเป็นเรื่องของ “เงินหลวง” หรือเงินส่วนรวมของพวกเรา  จากกองทุน ทั้ง 9 แหล่ง ที่ถูกเรื่องใหม่ว่า

เงินกองทุน”  ในรูปแบบต่างๆ และมีหลายหน่วยงานมีหน้าที่บริหารดูแล ได้แก่ 

1) กระทรวงการคลัง 2) สำนักงานประกันสังคม 3) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย 4) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย 5) การประปาส่วนภูมิภาค 6) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 7) กระทรวงอุตสาหกรรม 8 )การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ 9) ธนาคารออมสิน  ( ดูภาพประกอบ)

เราพบตัวเลข การลงทุนในหุ้น ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ มูลค่ารวมกัน กว่า 1.3 ล้านล้านบาท หรือ ราว 1 ใน 3 ของงบประมาณแผ่นดิน

ดังนั้น หากตลาดหุ้น ซวนเซ ย่อมส่งผล ถึง “เงินหลวง” ของเราด้วย….

ในโลกการค้า และธุรกิจ ยุคไร้พรมแดน รู้กันว่า เด็ดดอกไม้ สะเทือนถึงดวงดาว ทุกอย่างเชื่อมต่อถึงกัน แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้

ถามต่ออีกว่า…. รู้แล้ว ไงล่ะ ทำอะไร รึ…

ตอบ :  รู้ไว้ ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม และรู้จักการเชื่อมโยงข้อมูล ที่ม้วนเป็น เรื่องเดียวกัน ยามเมื่อเสพข่าว ทางสื่อออนไลน์ จะได้ มองทะลุ และมีสติ นำไปใช้ประโยชน์ได้

ขอบคุณ ข้อมูล :  Share 2 Trade

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง