พระขอนแก่นนำชุมชนวางกระสอบทรายกันน้ำชีท่วม

ข่าวขอนแก่น Web Cover

พระขอนแก่นนำชาวชุมชนร่วมกันบรรจุกระสอบทรายวางแนวกั้นน้ำตลอดแม่น้ำชีหวั่นน้ำไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ ขณะที่เทศบาลฯปิดประตูระบาย เร่งสูบน้ำออกนอกพื้นที่ ตามแผนการระบายน้ำและรองรับมวลน้ำจากเขตเมืองไหลเข้าพื้นที่ในระยะนี้

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2567 ที่ประตูระบายน้ำ D9 ปากหนองผือ ตำบลพระลับ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พระมหาบุญส่ง โกสโร เจ้าอาวาสวัดตาลเรียง เจ้าคณะตำบลพระลับ พร้อมด้วยนายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ นายวินัย ทองทัพ กำนันตำบลพระลับ นำสมาชิกสภาเทศบาลตำบลพระลับ ฝ่ายปกครองตำบลพระลับ พระภิกษุสามเณรวัดตาลเรียง และประชาชนในเขตบ้านผือ หมู่ 1, หมู่ 2 และหมู่ 19 และประชาชนในพื้นที่บริเวณใกล้เคียง ร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลพระลับ ร่วมกันกรอกกระสอบทรายเพื่อนำไปปิดบานประตู D9 ปากหนองผือตามแผนการเฝ้าระวังป้องกันการเกิดภาวะน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและพื้นที่บ้านเรือนของประชาชนในเขตตำบลพระลับ เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำชีเริ่มเพิ่มระดับขึ้นตามการระบายน้ำของแม่น้ำชีตอนบนทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำชีตอนกลางในเขตตำบลพระลับมีระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นซึ่งเสี่ยงต่อการไหลเข้าท่วมพื้นที่ในระยะนี้อย่างมาก

นายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ กล่าวว่า จากการตรวจวัดระดับน้ำเช้าวันนี้พบว่าปริมาณน้ำด้านในยังคงสามารถไหลออกได้เป็นปกติ ขณะที่น้ำในแม่น้ำชียังไม่หนุน เทศบาลฯจึงได้ปิดบานประตูระบายน้ำ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำด้านในพื้นที่ลงสู่แม่น้ำชีตามแนวทางการบริหารจัดการน้ำในภาพรวม ขณะที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย สำนักงานชลประทานที่ 6 ได้ควบคุมการระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำปากพระคือ (ประตู D8) โดยได้ปิดบานประตูและระบายน้ำจากลำห้วยพระคือลงสู่แม่น้ำชี โดยเดินเครื่องสูบระบายน้ำจำนวน 10 เครื่อง เพื่อระบายน้ำในลำห้วยพระคือให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด และไม่ให้ส่งกระทบต่อเกษตรกรในพื้นที่

“กรมชลประทานได้ประสานเขื่อนมหาสารคามให้ยกบานลอยเพื่อโฟล์วน้ำได้สะดวกขึ้น ซึ่งจะรักษาระดับน้ำในห้วยพระคือให้อยู่ที่ระดับ 147.30 เมตร โดยที่ในขณะนี้ ปริมาณน้ำในลำห้วยพระคืออยู่ที่ระดับ 147.70 เมตร ทะลุ 148.35 เมตร อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งวันในวันนี้ได้ประสานงานร่วมกับทุกหน่วยงานจัดส่งรถหน้าตักหลังขุด (JCB) ดำเนินการปรับแต่งพื้นที่บริเวณประตูระบายน้ำปากหนองผือ (ประตู D9) สำหรับติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำชีหนุนสูงขึ้น ทำให้ต้องปิดประตูระบายน้ำ D9 เพื่อป้องกันน้ำในแม่น้ำชีไหลเข้ามาในเขตพื้นที่ด้านในพนังกั้นน้ำ”

นายพงศ์ธรกล่าวต่ออีกว่า เทศบาลฯ และชุมชนรวมถึงชลประทานจะทำการสูบระบายน้ำในพื้นที่ด้านในออกลงสู่แม่น้ำชีเพื่อรองรับการระบายน้ำจากเทศบาลนครขอนแก่น และรองรับปริมาณน้ำฝนที่คาดว่าจะตกลงมาตลอดทั้งช่วงฤดูฝนตามแนวทางการป้องกันพื้นที่ที่อยู่อาศัยและการเกษตรตามแนวพนังน้ำชีตลอดทั้งช่วงฤดูฝนและช่วงน้ำหลากในเขตตำบลพระลับต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง