ผักเกล็ดหิมะ (Crystal Ice Plant): ผักยอดนิยมในกลุ่มคนรักสุขภาพ

Screenshot 2024-07-22 at 18-14-41 รู้จัก ผักเกล็ดหิมะ ผ[...]

                    ปัจจุบัน ผักเกล็ดหิมะ หรือ Crystal Ice Plant กำลังได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในหลายประเทศ ด้วยคุณประโยชน์ที่หลากหลาย รสชาติ และเนื้อสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ ผักชนิดนี้ได้รับการขนานนามว่า “อัญมณีแห่งวงการผัก”

                  ผักเกล็ดหิมะมีถิ่นกำเนิดในแถบแอฟริกาใต้ คาบสมุทรไซนาย และยุโรปตอนใต้ ถูกค้นพบโดยบังเอิญในทรายและถูกนำมาปลูกเป็นไม้ประดับ เนื่องจากใบที่คล้ายเกล็ดหิมะ ต่อมาได้มีการค้นพบคุณค่าทางโภชนาการและประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ทำให้ผักชนิดนี้ได้รับความนิยมในหลายประเทศ อาทิ อินเดีย สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เยอรมนี และในเอเชีย โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นที่เรียกผักชนิดนี้ว่า “บาราฟุ” (Barafu) สำหรับในประเทศไทยก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเช่นกัน

                 ผักเกล็ดหิมะ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Mesembryanthemum crystallinum L. มีลำต้นอวบน้ำและใบค่อนข้างหนา มีรสชาติเค็มเล็กน้อยแต่ไม่มีกลิ่นฉุน นิยมใช้ประกอบอาหารหลากหลาย เช่น พาสต้า สลัดน้ำมันงา ผักทอดเทมปุระ หรือทานคู่กับส้มตำ

                จุดเด่นของผักเกล็ดหิมะ คือ บนใบจะมีเซลล์พิเศษที่เรียกว่า “แบลดเดอร์ เซลล์” (Bladder cell) ซึ่งทำหน้าที่เก็บสะสมอาหาร แร่ธาตุ และน้ำ ทำให้ผักชนิดนี้ทนทานต่อสภาพอากาศแห้งแล้ง และทำให้ใบผักมีลักษณะเหมือนถูกปกคลุมด้วยเกล็ดน้ำแข็ง

               ผักเกล็ดหิมะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยแคลเซียม โพแทสเซียม เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินเค วิตามินซี วิตามินบี1, บี2, บี6, บี9 และสารต้านอนุมูลอิสระอีกหลายชนิด เช่น ซูเปอร์ออกไซด์ ดิสมิวเทส นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เช่น ป้องกันผิวหนังจากรังสียูวีซี ฆ่าเชื้อโรค เสริมสร้างกระดูก ป้องกันโรคหัวใจ ต้านเบาหวาน เร่งการเผาผลาญ และบำรุงสายตา

               ด้วยคุณประโยชน์และรสชาติที่โดดเด่น ผักเกล็ดหิมะจึงกลายเป็นหนึ่งในผักที่ได้รับความนิยมในหมู่คนรักสุขภาพทั่วโลก

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง