ขอนแก่นเร่งพร่องน้ำ! เตรียมรับมือน้ำหนุน-ปักธงเหลืองเตือนภัยเต็มพิกัด

ข่าวขอนแก่น Web Cover

ขอนแก่นเร่งพร่องน้ำรับมือน้ำหนุน จากภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องขณะที่อ่างเก็บน้ำ 2 แห่งปักธงเหลืองเตือนภัยเข้มงวด หลังระดับน้ำใกล้เต็มอ่าง “ยุทธพร”มั่นใจเอาอยู่

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 26 ก.ค. 2567 ที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายยุทธพร พิรุณสาร รอง ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีคำสั่งในการพร่องน้ำในแหล่งน้ำสาธารณะ น้ำเก็บกัก และลำน้ำต่างๆ โดยจะต้องประสานงานร่วมกันทุกฝ่ายตามการจัดการจราจรทางน้ำในระยะนี้อย่างเข้มงวด เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่ามวลน้ำจากพื้นที่จังหวัดข้างเคียงจะทยอยเข้าพื้นที่รวมทั้งน้ำจากพายุฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแม้บางอำเภอฝนไม่ตกแต่ก็มีน้ำไหลเข้าสู่อ่างเก็บน้ำและลำน้ำสาธารณะ จึงจำเป็นที่จะต้องพร่องน้ำและระบายน้ำเพื่อเพิ่มพื้นที่รับน้ำในระยะนี้อย่างต่อเนื่อง

“เราไม่สามารถที่จะระบุได้ว่าอ่างเก็บน้ำ ห้วย หนอง คลอง บึง และลำน้ำต่างๆ จะต้องระบายน้ำในระยะเร่งด่วนนี้เท่าใด เพราะแต่ละพื้นที่มีปริมาณน้ำเก็บกักที่ต่างกัน ดังนั้นการระบายน้ำนอกจากจะต้องสอดคล้องตามเส้นทางน้ำแล้ว ยังคงต้องคำนึงถึงภาคการเกษตรแต่ละพื้นที่เป็นหลักด้วย เนื่องจากหลายพื้นที่ทำนาปี และการเกษตรในรูปแบบต่างๆ อย่างเต็มพื้นที่ จึงจำเป็นต้องทยอยพร่องน้ำและระบายน้ำตามสัดส่วนและแนวทางที่ชลประทาน หรือบริบทของแต่ละพื้นที่กำหนดเพื่อรองรับมวลน้ำหนุนที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องในระยะนี้และการสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง”

รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า แม้การคาดการณ์เรื่องน้ำจะระบุว่าปีนี้น้ำจะมาก แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังพายุที่จะพาดผ่านในระยะนี้ ประกอบกับฝนที่ตกลงมาตามช่วงฤดู ที่จะส่งผลต่อปริมาณน้ำที่ไหลเข้าพื้นที่อย่างมาก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จังหวัดได้ประกาศปักธงเหลืองที่อ่างเก็บน้ำห้วยเตย รอยต่อ อ.เมือง และ อ.บ้านแฮด เนื่องจากมีปริมาณน้ำเก็บกักมากถึง 4 ล้าน ลบ.ม. จากปริมาณเก็บกักทั้งหมด 5 ล้าน ลบ.ม. และบริเวณห้วยจิก อ.บ้านไผ่ ที่จะต้องเร่งระบายน้ำในระยะนี้ลงไปอีก เพื่อเพิ่มพื้นที่รองรับปริมาณน้ำหนุน และการรักษาสภาพของคันดินของขอบอ่างด้วย อย่างไรก็ตาม จังหวัดได้สั่งการให้ทุกอำเภอตรวจสอบแนวเขตคันดินของอ่างเก็บน้ำต่างๆ ในระยะนี้อย่างต่อเนื่องและเข้มงวด ซึ่งหากมีจุดใดที่สุ่มเสี่ยงต่อการพังทลายจากแรงดันน้ำ หรือการกัดเซาะของมวลน้ำ ขอให้รีบแจ้งมาที่จังหวัดเพื่อที่จะดำเนินการเสริมคันดินและซ่อมแซมทันทีเพื่อป้องกันเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นตลอดทั้งช่วงฤดูฝนปีนี้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง