ฝายห้วยสายบาตรขาดซ้ำ! ชาวบ้านเร่งวอนซ่อมด่วน

IMG_9604

คันคูกั้นฝายห้วยสายบาตรขาดซ้ำ ชาวบ้านเกรงน้ำหมด ไม่มีผลิตประปาหมู่บ้าน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งซ่อม

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 26 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากชาวบ้านพมนิมิต ม.4 ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่นว่า ห้วยสายบาตรขาดซ้ำอีกแล้ว จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าคันคูดินที่สูงประมาณ 4 เมตร น้ำกัดเซาะขาดยาวประมาณ 30 เมตร และคันคูที่เป็นหินแกรเบี้ยนก็ขาดออกประมาณ 30 เมตร น้ำไหลทะลักไปสู่ลำน้ำพองที่อยู่ด้านล่าง

ในขณะเดียวกันก็มีชาวบ้านจำนวนมากที่ทราบข่าวว่าห้วยสายบาตรขาดซ้ำจึงเดินทางมาดู และพากันตกปลาที่ริมหนองน้ำ นายสุพรรณ พิสาพิมพ์ อายุ 67 ปี ชาวบ้านพมนิมิต ม.4 ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า จุดที่คันคูขาดนั้น เรียกว่าห้วยสายบาตร เป็นแหล่งน้ำเพื่อชุมชน ที่กรมชลประทานมาดำเนินการสร้างขึ้นเมื่อปี 2549 และมอบให้ราษฎรได้ใช้ร่วมกัน ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ตำบลโคกสีก็ใช้น้ำแห่งนี้ และชาวตำบลกู่ทอง เชียงยืน จ.มหาสารคามก็ใช้น้ำแห่งนี้เช่นกัน แต่น้ำที่ไหลออกมาที่ห้วยสายบาตรและลงไปสู่ลำน้ำพองนั้น เป็นน้ำที่เก็บกักอยู่ในหนองอีเลิงใหญ่ ซึ่งมีทั้งน้ำจากลำห้วยต่างๆ ที่ไหลมาจาก อ.กระนวนมาลงที่หนองอีเลิง และชาว ต.โคกสีหลายหมู่บ้านก็ใช้น้ำจากหนองอีเลิง ผลิตประปาหมู่บ้านให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีน้ำใช้

เมื่อคันคูที่ห้วยสายบาตรขาด น้ำก็ไหลออกจากหนองอีเลิง หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่รีบมาซ่อมและสร้างคันคูขึ้นมาปิดกั้น เก็บน้ำเอาไว้ ชาวบ้านก็จะไม่มีน้ำใช้ในช่วงหน้าแล้งและก็จะไม่มีน้ำผลิตน้ำประปา เพราะการกั้นน้ำด้วยคันคูดินที่ทำขึ้นมากั้นไว้ตอนคันคูขาดครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมานั้น ไม่แข็งแรงพอ คันคูจึงขาดซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ส่วนการไหลของน้ำลงไปสู่ลำน้ำพองนั้นก็ไม่กระทบกับชาวบ้านที่อยู่ด้านล่างและติดลำน้ำพองแต่อย่างใด

จากการสำรวจของผู้สื่อข่าวพบว่า ในจุดที่คันคูของห้วยสายบาตรขาดนั้น มีป้ายปูนขนาดใหญ่เขียนไว้ว่า โครงการจัดหาแหล่งน้ำเพื่อชุมชน/ชนบท อ่างเก็บน้ำห้วยสายบาตร รัฐบาลสร้างมอบให้ราษฎร บ้านเลิง ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยใช้งบประมาณปี 2549 เพื่อใช้ประโยชน์และดูแลรักษาร่วมกัน สำนักชลประทานที่ 6 กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งยังมีป้าย กรมชลประทาน ระบบโทรคมนาคม สถานีตรวจวัดข้อมูลอุทกวิทยา TE.114 ฝายห้วยสายบาตร บ้านเลิง ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน ตั้งอยู่ใกล้ๆ กันด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง