โลภ | โกง | คุก

ปะจัน

“ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน”

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

กฎหมายอาจชักช้า แต่กฎแห่งกรรมเป็นธรรม เสมอ….ท่องไว้ ท่องไว้ จะได้เตือนสติ เวลาที่เราตาลุกวาว กับ ลาภ ยศ ที่มิควรได้รับ….

ข่าวการทุจริต โกงกิน ในหน้าที่ การงานของข้าราชการถูกเปิดโปง มาเป็นระลอก ในห้วงเวลาเดียวกับ “รัฐบาลเศรษฐา” มีโครงการแจกเงินหมื่น-ดิจิทัล วอลเล็ท

สร้างอาการ ตัวหนักๆ หัวปวดๆ กับคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ มะ…เล่าสู่กันฟังหน่อย ว่า บรรดาคดี โกง ทุจริต ที่เดินทางมาถึงบรรทัดสุดท้าย มีความคืบหน้า อย่างไรกันบ้าง…..

1.เมื่อ 29 กรกฏาคม 2567 ประกาศจาก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

แห่งชาติ-ปปช. ออกประกาศ ว่า คดี ที่ อดีตผู้ว่าราชการ และอดีตรองผู้ว่าฯ จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกัน “ปั้น” ความเสียหาย เบิกเงินสำรองราชการ อ้างว่านำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน (ด้านพืช) โดยนำเงินไปซื้อสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ตามงบประมาณ ปี 2553-2555 ต่อมาพิสูจน์ว่า ไม่ได้เกิดเหตุภัยพิบัติจริง เงินหลวง เสียหายไปกว่า 1 พันล้านบาท

ผู้กระทำผิด มีความผิดจริง ตามหลักฐาน ในหลายมาตราของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่ ประกาศของ ปปช. ระบุว่า “ให้ยุติการดำเนินคดี ตามฐานความผิดดังกล่าว เพราะ คดีหมดอายุความ

อนิจจา เงินหลวง สูญสิ้น เสียหายไปกว่า 1 พันล้านบาท…..ผู้กระทำผิด..ลอยนวล…

2.เมื่อ 01 สิงหาคม 2567 ปปช. แถลงข่าว ให้ทองคำน้ำหนักกว่า 2 หมื่นบาท มูลค่ากว่า 800

ล้านบาท ตกเป็นของแผ่นดิน (มูลค่าความเสียหายของคดีนี้ กว่า 3พันล้านบาท) จากคดีของนายสาธิต รังคสิริ  อดีตอธิบดีกรมสรรพากร ข้อหาร่ำรวยผิดปกติ รวยฟ้าผ่า เมื่อปี 2559 หรือราว 8 ปี เห็นกันหลัดๆนี่เอง คำสั่งถึงที่สุด ของศาลฏีกาแล้ว อดีตดาวรุ่งแห่งท้องทุ่งกระทรวงการคลัง ติดคุกตลอดชีวิต เงินที่โกงมาก็ไม่ได้ใช้ ลูกเมียจะอยู่ในสังคมอย่างไร สุดจะคาดเดา

ปวดหัวจี๊ด… นี่ยังไม่รวม คดี การ “จับโป๊ะ” ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ อีกหลายราย อย่าง รายของ “สุพจน์ ทรัพย์ล้อม” เงินสดๆ คาบ้าน กว่า 2 พันล้าน, อดีตอธิบดีฯ จับเงินสดคาโต๊ะทำงาน และล่าสุด อัยการ-ตัวเป็นๆ ยังนั่งในตำแหน่ง เรียกเงินค่าคดี และได้ประกันตัวไปแล้ว เมื่อ 3 วัน ที่ผ่านมา

คดีทุจริต โกง บ้านเมือง ผุดขึ้น(เกือบ)ทุกจุดของวงการ ทั้งเอกชน- รัฐ “นายกเศรษฐา” ดูจะนิ่ง ไม่พูดเรื่องนี้อย่างจริงจัง เดินสายต่างจังหวัด ให้ข้าราชการเกณฑ์ชาวบ้านมาต้อนรับ ทำข่าว เดินสายต่างประเทศ-ไปมาแล้วเกือบ 20 ประเทศ ในรอบ 10 เดือน

ดูอย่างแจกเงินดิจิทัล วอลเลท นักข่าวถาม ตามแงะกันหน่อยไหมว่า ใครรับทำโปรแกรมการลงทะเบียน ได้เงินไปเท่าไหร่ ไม่พบว่ามีการประมูลอย่างเปิดเผย…

เข้าข่าย กลโกงอีกไหม…โกงซ้ำซาก อดีตรัฐมนตรี บางคน ยังอยู่ในคุก บางคนพ้นโทษออกมาแล้ว กลับเข้ามาบริหารประเทศได้อีก…

เวรกรรม มีจริง ช้า เร็ว… เท่านั้น คนยุคเบบี้บูมเบอร์ ทำอะไร ไม่ได้ ให้ทำใจได้อย่างเดียว และสวดมนต์ว่า

…. อย่าช้า นักนะ เจ้าข้า…..

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง