น้ำมันพืช น้ำมันหมู คุณหมออธิบายชัด กินน้ำมันอะไรดีที่สุด

_d1069146-b36a-4e55-83dc-632b79efadd0

                   นายแพทย์วีรพันธ์ สุวรรณนามัย หรือ หมอวี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคสมองและระบบประสาท ได้เปิดเผยข้อมูลผ่านคลิปบนเฟซบุ๊ก Veerapun Suvannamai เกี่ยวกับคำถามที่หลายคนสงสัยว่าน้ำมันพืชหรือน้ำมันหมูแบบไหนดีกว่ากัน โดยหมอวีได้อธิบายว่า น้ำมันที่ดีต่อร่างกายควรมีโอเมก้า 3, โอเมก้า 6 และโอเมก้า 9

                  น้ำมันที่มีโอเมก้า 3 ส่วนใหญ่มาจากปลาทะเลหรือน้ำมันปลา ซึ่งเป็นน้ำมันที่ดีตามธรรมชาติ สำหรับโอเมก้า 6 และโอเมก้า 9 นั้น น้ำมันพืชจะมีส่วนประกอบของโอเมก้า 6 และโอเมก้า 9 ซึ่งโอเมก้า 6 เป็นสารที่จำเป็นต่อร่างกายเนื่องจากร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ได้เอง จึงจำเป็นต้องได้รับจากการบริโภคอาหาร อย่างไรก็ตาม หมอวีกล่าวว่าเรามักบริโภคโอเมก้า 6 มากเกินไปจากการบริโภคของทอดและของหวานนอกบ้าน การเพิ่มโอเมก้า 6 ในอาหารที่เราทำเองอาจไม่จำเป็นและควรหลีกเลี่ยง

                   โอเมก้า 9 ซึ่งพบในน้ำมันมะกอกและน้ำมันรำข้าว เป็นน้ำมันที่ดีและช่วยลดการอักเสบในร่างกาย ขณะที่น้ำมันหมูและไขมันจากสัตว์เป็นไขมันอิ่มตัวที่ไม่ดีต่อร่างกาย ควรบริโภคในปริมาณน้อย

ในสรุป หมอวียืนยันว่าน้ำมันพืชมีคะแนนที่ดีกว่าน้ำมันหมู แต่ระหว่างน้ำมันพืชเอง ควรเลือกน้ำมันที่มีโอเมก้า 9 มากกว่าโอเมก้า 6 เพื่อลดความเสี่ยงในการบริโภคไขมันที่เกินความจำเป็น

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง