เป็นโรคไต ห้ามกินอะไร แล้วควรกินอะไร

_eb77e629-9c38-4642-8900-cddfd8123938

              โรคไตเป็นปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อยในคนไทย โดยมีสาเหตุมาจากการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะและไม่ถูกหลักโภชนาการ การบริโภคอาหารที่ไม่สมดุลหรือมากเกินไปอาจนำไปสู่โรคไตได้

            นอกจากอาหารเค็มแล้ว ผู้ป่วยโรคไตหรือผู้ที่กำลังฟอกไตควรระวังฟอสฟอรัสด้วย ฟอสฟอรัสเป็นสารอาหารที่มีอันตรายสำหรับผู้ป่วยโรคไต เมื่อไตเสื่อมจะกรองฟอสฟอรัสได้น้อยลง ทำให้สะสมในร่างกายและเกิดอันตราย เช่น ผิวหนังดำคล้ำ คันตามตัว กระดูกเปราะ หรือต่อมพาราไทรอยด์โต รวมถึงอาจเกิดการอุดตันของหลอดเลือดในการฟอกเลือด

           ฟอสฟอรัสไม่เพียงแต่เป็นโทษ ยังมีประโยชน์ในการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด แต่ผู้ป่วยโรคไตควรจำกัดการบริโภคฟอสฟอรัสเพื่อไม่ให้สะสมในร่างกายเกินไป

           อาหารที่ผู้ป่วยโรคไตควรหลีกเลี่ยง เช่น ไข่แดง เนื้อสัตว์ติดมัน ถั่วต่างๆ ธัญพืช ผลิตภัณฑ์จากนม ข้าวกล้อง บะหมี่ ขนมปังโฮลวีต ขนมเบเกอรี่ ผักสีเข้ม เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และขนมไทยที่ทำจากไข่แดง

           ในทางกลับกัน อาหารที่ผู้ป่วยโรคไตควรบริโภคคือ ไข่ขาว ปลา เนื้อหมูไก่ที่ไม่ติดมัน น้ำเต้าหู้ ข้าวขาว เส้นหมี่ ผักสีอ่อน น้ำขิง ชาไม่ใส่นม น้ำหวาน และขนมบางประเภท เช่น เมอแรงค์ ซาหริ่ม ขนมชั้น ลอดช่อง วุ้น

           แม้จะมีอาหารที่สามารถบริโภคได้ แต่ควรรักษาสมดุลและทานอาหารให้หลากหลาย ไม่ซ้ำซาก เพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วน นอกจากนี้ควรทานยาจับฟอสฟอรัสพร้อมอาหารอย่างสม่ำเสมอเพื่อควบคุมปริมาณฟอสฟอรัสในเลือด ซึ่งจะช่วยให้อาการโรคไตดีขึ้นตามลำดับ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง