มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ จัดการแข่งขันมินิมาราธอนเดินวิ่งสี่ภาคที่ขอนแก่น

ข่าวขอนแก่น Web Cover

มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติจัดการแข่งขันมินิมาราธอนเดินวิ่งสี่ภาคที่ขอนแก่น โดยมีการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุมมงกุฎเพชร โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น นำโดยนายศิริวัฒน์ พินิชพานิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นประธานในการแถลงข่าว โดยมีนายพิษณุ ไร่ชะพิษ อธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ และผู้อำนวยการโรงเรียนกีฬาสังกัดมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ รวมทั้งตัวแทนจากมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตในสังกัดมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ และนักเรียนจากโรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการแถลงข่าวอย่างพร้อมเพรียง

นายศิริวัฒน์ พินิชพานิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงความพร้อมในการจัดการแข่งขันเดินวิ่งสี่ภาค มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ มินิมาราธอน (TNSU Walk Jog Run) ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 18 สิงหาคม 2567 ที่สนามกีฬากลางจังหวัดขอนแก่น โดยยืนยันว่าจังหวัดขอนแก่นมีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งสนามกีฬากลางที่ดูแลโดย อบจ.ขอนแก่น ซึ่งมีมาตรฐานและพร้อมสำหรับการจัดการแข่งขัน นอกจากนี้ เส้นทางการแข่งขันอื่น ๆ ก็ได้รับการตรวจสอบและเตรียมความพร้อมอย่างดี โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยแพทย์คอยดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทาง

ขอนแก่นยังเป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงทางการท่องเที่ยวแบบครบวงจร ด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วัดวาอาราม โบราณสถาน ผ้าไหมคุณภาพ อาหารถิ่นเลิศรส รวมถึงประเพณีและวิถีชุมชนท้องถิ่นที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัว ขอนแก่นเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวหลักของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อีกทั้งรัฐบาลยังได้ผลักดันให้ขอนแก่นเป็นหนึ่งในสี่ศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาของประเทศไทย ซึ่งการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) เป็นอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม โดยดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่สนใจการท่องเที่ยวเชิงกีฬาในประเทศไทย ซึ่งมีความหลากหลายและสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายกลุ่ม

การแข่งขันเดินวิ่งสี่ภาค มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ มินิมาราธอน ในครั้งนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่คาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดขอนแก่นและกระจายรายได้สู่ประชาชนในพื้นที่ นายพิษณุ ไร่ชะพิษ อธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอนแก่นเป็นสถานที่แรกที่เลือกจัดการแข่งขัน เพราะมีความพร้อมในทุกด้าน การแข่งขันนี้มุ่งเน้นให้เยาวชนและประชาชนเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี และยังช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด พร้อมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับจังหวัด

ในเบื้องต้น ทางผู้จัดการแข่งขันคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 2,000 คน แต่ปัจจุบันจำนวนผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมมากเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ จึงขอให้ผู้ร่วมกิจกรรมทุกคนสวมใส่เสื้อสีเหลืองเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยการแข่งขันจะใช้สนามกีฬากลางจังหวัดขอนแก่นและสวนสาธารณะบึงแก่นนครเป็นสถานที่จัดการแข่งขัน หลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันที่ขอนแก่น ทางมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติจะพิจารณาจัดกิจกรรมในภาคอื่น ๆ ต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง