ไทย-ลาว ร่วมมือรัฐ-เอกชน พัฒนาผลิตภัณฑ์เกษตรและเปิดโอกาสลงทุนใหม่ในภูมิภาค

IMG_0328

วันที่ 10 สิงหาคม 2567 เวลา 13.30 น. ที่โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น ได้มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง บริษัท SUPAWAT Group Sole (SG) จำกัด และสมาคมหน่วยบ่มเพาะธุรกิจและอุทยานวิทยาศาสตร์ไทย (Thai-BISPA) โดยมีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น, Phaiboun Trading Import-Export Company Limited (APT) และ Somboun Agriculture, Industry and Tourism Co., Ltd. (SAIDT) เข้าร่วมเป็นพันธมิตรในโครงการดังกล่าว โดยมีนักวิชาการ, คณาจารย์, นักธุรกิจ และสื่อมวลชนร่วมเป็นสักขีพยาน

รศ.ดร. กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย นายกสมาคมหน่วยบ่มเพาะธุรกิจและอุทยานวิทยาศาสตร์ไทย กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อยกระดับมูลค่าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของทั้งไทยและลาว โดยเฉพาะการแปรรูปผลไม้ให้ได้มาตรฐานการส่งออก นอกจากนี้ยังเป็นการสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะนำไปปรับใช้ในประเทศลาว พร้อมทั้งเผยแพร่องค์ความรู้เพื่อพัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืน

รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้งบริษัท SUPAWAT Group Sole (SG) จำกัด ระบุว่า บริษัทได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มธุรกิจพงสะหวันในการยกระดับห่วงโซ่มูลค่าของผลผลิตทางการเกษตรในลาว ผ่านความร่วมมือกับภาควิชาการ ภาครัฐ และภาคเอกชนจากทั้งไทยและลาว โดยบริษัทดังกล่าวจะทำหน้าที่เป็นศูนย์เรียนรู้และฝึกอบรมเพื่อพัฒนาความรู้และทักษะในการพัฒนาสินค้าทางการเกษตร

นอกจากนี้ ความร่วมมือดังกล่าวยังเปิดโอกาสให้นักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการต่าง ๆ โดยเฉพาะในด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมการแปรรูปผลไม้ ด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และการสนับสนุนจากรัฐบาลลาว นักลงทุนจะสามารถเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบคุณภาพสูง พร้อมด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่กำลังพัฒนา เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดโลก

รศ.ดร.ศุภวัฒนากร กล่าวสรุปว่า ความร่วมมือนี้ไม่เพียงแต่จะส่งผลให้เกิดการพัฒนาในด้านการเกษตรและการแปรรูปผลผลิตเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและสร้างรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นในระยะยาวด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง