รัฐบาลทุ่ม 11,000 ล้าน หนุนกองทุนหมู่บ้าน ปี 2568

ข่าวขอนแก่น Web Cover

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรม “กองทุนหมู่บ้านมั่นคง ชุมชนเข้มแข็ง อย่างยั่งยืน” และการประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น กิจกรรมนี้จัดขึ้นโดยสำนักกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากในระดับชุมชนให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน

ในงาน นางสาวจิราพรยังได้มอบรางวัลให้กับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองปลอดหนี้ต้นแบบจำนวน 5 รางวัล และเยี่ยมชมบูธนิทรรศการต่าง ๆ ที่จัดขึ้นภายในงาน โดยการประชุมครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการเริ่มต้นการฟื้นฟูและพัฒนากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก่อนที่จะขยายโครงการไปยังภูมิภาคอื่น ๆ ต่อไป

นางสาวจิราพรกล่าวว่า กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี 2544 และในปีนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 23 แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ตามแนวคิดการพัฒนา Local Economy โดยมีการจัดสรรและบริหารเงินกองทุนจำนวน 1 ล้านบาท เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนในชุมชนและหมู่บ้านอย่างแท้จริง สำหรับปีงบประมาณ 2568 รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณกว่า 11,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง

ภายในงานยังมีกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ “สถานการณ์และการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างยั่งยืน” และ “ไขกลยุทธ์ สู่อิสระทางการเงิน โดยกองทุนหมู่บ้านฯ ต้นแบบ” รวมถึงการออกบูธให้บริการคำปรึกษาเพื่อแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ บูธคลินิกแก้หนี้ และบูธจากสถาบันการเงินต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการที่เผยแพร่ความสำเร็จของการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองเพื่อสร้างความเข้าใจและความตระหนักรู้ในหมู่ประชาชน.

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง