ชาวบ้านศิลาเร่งร้อยพวงมาลัยดอกมะลิ ส่งขายช่วงวันแม่ สร้างรายได้งามแม้ดอกมะลิไม่ออกดอก

IMG_0358

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2567 เวลา 10.30 น. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่หมู่บ้านศิลา ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ปลูกดอกมะลิและร้อยพวงมาลัยส่งขายตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงวันแม่ 12 สิงหาคม ที่จะมีออเดอร์พวงมาลัยจำนวนมาก ส่งผลให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมากกว่าช่วงปกติ

นางสมใจ บ้านศิลา อายุ 62 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ร้อยพวงมาลัย เปิดเผยว่า เธอปลูกต้นมะลิในพื้นที่สวนขนาด 1 ไร่ แต่หลังจากเดือนเมษายนเป็นต้นมา ต้นมะลิไม่ออกดอก ทำให้ไม่สามารถเก็บดอกมะลิมาร้อยพวงมาลัยได้ จึงจำเป็นต้องซื้อมะลิจากเพื่อนบ้านในราคากิโลกรัมละ 800-1,500 บาท เพื่อนำมาร้อยพวงมาลัยส่งขายให้กับร้านค้าในเมืองขอนแก่น

นางสมใจกล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีออเดอร์พวงมาลัยจากลูกค้าในเมืองขอนแก่นเข้ามาจำนวนมาก โดยพวงมาลัยที่ได้รับความนิยมคือ พวงมาลัยขาวที่ใช้ดอกมะลิล้วนร้อยเป็นพวง และชายพวงมาลัยจะตกแต่งด้วยดอกรักและดอกกุหลาบ จำหน่ายในราคาพวงละ 50-150 บาท นอกจากนี้ยังมีพวงมาลัยพวงลายที่ใช้ดอกมะลิ ดอกกุหลาบ และใบดอกแก้วผสมกัน ขายในราคาพวงละ 150 บาท โดยสามารถร้อยพวงมาลัยได้วันละร้อยกว่าพวง แต่ยังไม่ครบตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งไว้

ในวันที่ 12 สิงหาคม ซึ่งตรงกับวันแม่ นางสมใจจะนำพวงมาลัยไปขายด้วยตนเองที่เมืองขอนแก่น โดยพวงมาลัยดอกมะลิจะจำหน่ายในราคาพวงละ 100 บาท ส่วนพวงมาลัยพวงลายจะขายในราคาพวงละ 150-200 บาท

แม้ดอกมะลิที่ปลูกไว้ไม่ออกดอก แต่นางสมใจยังคงต้องหาซื้อดอกมะลิมาร้อยพวงมาลัยขายในช่วงวันแม่ เพราะเป็นช่วงที่พวงมาลัยขายดีที่สุดและมีราคาดีกว่าช่วงเวลาอื่นๆ เธอยังกล่าวอีกว่า แม้ต้องนั่งร้อยพวงมาลัยทั้งวันทั้งคืนก็ต้องอดทน เพื่อกอบโกยรายได้ในช่วงนี้ ก่อนที่จะพักร่างกายหลังจากผ่านวันแม่ไปแล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง