ขอนแก่นจัดมหกรรมขจัดความยากจน โชว์สุดยอดต้นแบบจาก 26 อำเภอ มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน

IMG_0495

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 ที่ห้องประชุมแก่นเมือง ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดงานมหกรรมแสดงความสำเร็จในการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดขอนแก่น ปี 2567 โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดขอนแก่นร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดจัดกิจกรรมนี้ขึ้น

ในงานมีบุคคลสำคัญเข้าร่วม เช่น นางกรรณิกา กองฉลาด ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น และ น.ส.อัญชนิดา กมลเพ็ชร พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น นำทีมพัฒนาการอำเภอ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน คณะกรรมการพัฒนาสตรี ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนต้นแบบเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าการขจัดความยากจนเป็นวาระสำคัญของจังหวัด โดยให้ความช่วยเหลือครอบคลุม 8 มิติ ได้แก่ สุขภาพ ที่อยู่อาศัย การศึกษา รายได้ การเข้าถึงสวัสดิการแห่งรัฐ หนี้สิน การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และการอำนวยความเป็นธรรม ซึ่งในปีนี้มีจำนวน 1,051 ครัวเรือนที่ได้รับการช่วยเหลือ โดยมีเป้าหมายให้จังหวัดขอนแก่นเป็นจังหวัดที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580)

น.ส.อัญชนิดา กมลเพ็ชร พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น กล่าวเสริมว่ากิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วยการเสวนาในหัวข้อ “วิถีสู่ความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนขอนแก่น” โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด พระเทพวิสุทธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น และตัวแทนครัวเรือนยากจนต้นแบบร่วมเสวนา นอกจากนี้ยังมีการมอบเกียรติบัตรให้แก่คณะสงฆ์ที่สนับสนุนการขจัดความยากจน และมอบทุนการศึกษาให้แก่เยาวชนจำนวน 14 คน

ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการแสดงความสำเร็จของการส่งเสริมทักษะอาชีพให้แก่ครัวเรือนยากจนจำนวน 26 ครัวเรือนจาก 26 อำเภอ ซึ่งมีตัวอย่างเช่น ที่อำเภอพระยืน ที่มีการพัฒนาทักษะการลับมีดจนสามารถสร้างรายได้ที่ยั่งยืน นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนอุปกรณ์หาปลาและการแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างรายได้ให้ครอบครัว

งานมหกรรมนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จในการขจัดความยากจน และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดขอนแก่นอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง