ฝรั่งออสซี่หัวใจไทย เลี้ยงควายเผือก-ควายดำ ปลูกฝังวิถีชีวิตอีสาน ไม่ขายเข้าโรงเชือด

ข่าวขอนแก่น Web Cover

มาร์ค เบลเชอร์ ชายชาวออสเตรเลียวัย 53 ปี ผู้มีใจรักในวิถีชีวิตชนบทของไทย ได้ตัดสินใจเลี้ยงควายเผือกและควายดำในพื้นที่ 20 ไร่ บริเวณบ้านสำโรง ตำบลบ้านขาม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เบลเชอร์ยืนยันว่าเลี้ยงควายเพียงเพื่ออนุรักษ์และเพาะพันธุ์ ไม่ขายให้ไปสู่โรงเชือดเด็ดขาด พร้อมทั้งเปิดฟาร์มให้ผู้สนใจเข้ามาเยี่ยมชมและสัมผัสกับควายโดยตรง

เบลเชอร์ผู้ซึ่งแต่งงานกับภรรยาชาวไทย ณัฐชญา เบลเชอร์ วัย 54 ปี ได้ย้ายกลับมาจากออสเตรเลียเพื่อใช้ชีวิตที่ขอนแก่น หลังจากที่เขาหลงใหลในวิถีชีวิตการเลี้ยงควายที่ภรรยาเล่าให้ฟังระหว่างที่อยู่ในต่างประเทศ ปัจจุบันเบลเชอร์ดูแลควาย 14 ตัว แบ่งเป็นควายเผือก 7 ตัว และควายดำ 7 ตัว เขาพาควายเดินเล่นและหากินหญ้าริมหนองน้ำทุกเช้า และตั้งชื่อควายทุกตัวเป็นภาษาอังกฤษ อีกทั้งยังพูดคุยกับควายเป็นภาษาอังกฤษจนควายเข้าใจและตอบสนองได้ดี

เบลเชอร์เปิดเผยว่า เขาไม่มีความตั้งใจที่จะขายควายเหล่านี้ให้กับผู้ที่ต้องการนำไปทำอาหาร เนื่องจากเขามีความรักและต้องการอนุรักษ์ควายไทย โดยมีแผนที่จะขยายพันธุ์ควายให้เพิ่มขึ้น และยินดีให้ชาวบ้านนำควายของพวกเขามาผสมพันธุ์กับควายในฟาร์มของเขาเท่านั้น

นอกจากนี้ ฟาร์มของเบลเชอร์ยังเปิดให้ผู้สนใจเข้ามาเยี่ยมชมและเล่นกับควายได้ตามต้องการ เขายืนยันว่าแม้ในอนาคตหากเขาชราภาพลง ก็จะมอบหมายให้ลูกสาวและหลานชายเป็นผู้ดูแลฟาร์มและควายเหล่านี้ต่อไป โดยไม่ละทิ้งความตั้งใจในการอนุรักษ์ควายไทยที่เขารักอย่างแท้จริง

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง