ขนหนังสือกว่าหมื่นเล่มขายกระตุ้นคนอีสานรักการอ่านในงานหนังสือภาคอีสานครั้งที่ 12 ที่มข.

IMG_0960

สำนักพิมพ์กว่า 70 แห่ง ขนหนังสือกว่าหมื่นเล่มมาจำหน่ายภายในงานมหกรรมหนังสือภาคอีสานครั้งที่ 12 ที่ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น แถมยังลดราคาเกินครึ่งหวังกระตุ้นคนอีสานรักการอ่าน

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมเวลา 13:00 น นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้เป็นประธานในการเปิดงานมหกรรมหนังสือภาคอีสานครั้งที่ 12 ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยภายในงานมีผู้ประกอบการสำนักพิมพ์กว่า 70 สำนักพิมพ์ นำหนังสือมาจำหน่ายกว่า 220 บูธ นอกจากนั้นยังมีอุปกรณ์การเขียนและอื่น ๆ อีกมากมาย

นายศิริวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมหนังสือครั้งนี้ถือว่าเป็นการจัดงานที่ส่งเสริมการอ่านและได้เดินทางมาเกิน 10 ปีแล้วถือเป็นงานใหญ่ที่จัดได้ต่อเนื่องยาวนานและในงานปีนี้มีหนังสือมาออกร้านจำหน่ายเป็นจำนวนมาก หวังว่าจะสามารถสร้างสังคมอีสานสู่สังคมรักการอ่านอย่างที่ตั้งใจเอาไว้ เนื่องจากทุกวันนี้มีคนอ่านหนังสือน้อยลงแต่หันไปใช้ social media และอ่านหนังสือจากโทรศัพท์มือถือมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ส่งผลกระทบกับสุขภาพการมองเห็น อนาคตอาจจะต้องเพิ่มแพทย์ทางด้านจักษุแพทย์มากขึ้นเนื่องจากคนไทยใช้สายตาในการจ้องโทรศัพท์มือถือ

นายศิริวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

“แต่อย่างไรก็ตามการจัดงานครั้งนี้ถือว่าเป็นอีกงานใหญ่ของเมืองขอนแก่นและภาคอีสานที่จะส่งเสริมเรื่องของการอ่านและให้คนมาซื้อหนังสือมากขึ้นเพราะหนังสือคือขุมทรัพย์ที่จะนำไปสู่ข้อมูลและนำไปใช้เป็นความรู้ในอนาคตอยากจะเชิญชวนให้ทุกคนมาซื้อหนังสือเพื่อที่จะไปอ่านและนำไปใช้ประโยชน์ได้ในอนาคต”นายศิริวัฒน์ กล่าว

ด้านผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะเจ้าภาพในการจัดงาน กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมหนังสือในครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-27 สิงหาคมตั้งแต่เวลา 9:00 น ถึงเวลา 20:00 น ภายใต้แนวคิด “สร้างสังคมอีสาน สู่สังคมรักการอ่าน” ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นนิทรรศการการเรียนรู้จากสำนักห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น การออกร้านจำหน่ายหนังสือจาก 72 สำนักพิมพ์รวม 220 บูธที่นำหนังสือมาลดราคาตั้งแต่ 20 ถึง 80% และการจัดกิจกรรมลดแลกแจกแถมของที่ระลึกมากมายจากแต่ละสำนักพิมพ์


นอกจากนั้นยังมีเครื่องเขียนซึ่งมีผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมด้านเครื่องเขียนให้น้อง ๆ ได้มาเลือกซื้อเลือกใช้ รวมถึงยังมีกิจกรรมพบนักเขียนและการเปิดตัวหนังสือรวมเล่มบทกวีอีสาน-ลาว คือยุคสมัยรถไฟไทยลาวจีน วรรณศิลป์วัฒนธรรมเลิศล้ำโลกสมดุล” ในวันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม เวลา 15.00 น. โดยเฉพาะงานมหกรรมอ่านบทกวีอีสาน-ลาวที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 แล้วเพื่อสืบสานความสัมพันธ์อันยาวนานของนักเขียนไทยและนักเขียนลาวที่ได้เชื่อมสัมพันธ์กันผ่านสะพานทองคือวรรณกรรม นอกจากนั้นยังมีการเปิดตัวหนังสือนวนิยายนักเขียนศิลปินมรดกอีสานคือ ยงค์ ยโสธร ในวันที่ 25 สิงหาคม เวลา 14.30 น. พร้อมกับมีการจัดประกวดแต่งกลอนสดระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของภาคอีสานอีกด้วย

“ในงานยังมีกิจกรรมที่สร้างสีสันพร้อมกับดึงดูดให้เด็กเยาวชนมาร่วมงานนั่นก็คือการประกวดอีสานคอสเพลย์ contest 2024 และ random dance พร้อมกับกิจกรรม workshop ซึ่งอยู่ในโซนอีสาน stationary เช่นเทคนิคการวาดรูประบายสีเทคนิคการใช้ดินสอสีระบายน้ำการออกแบบเส้นและเทคนิคการลงสีแบบต่างๆและยังมีอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากนอกจากนั้นในวันที่ 23 – 25สิงหาคม จะมีงานมหกรรมกาแฟและเบเกอรี ซึ่งจัดบริเวณชั้นล่างของศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการร้านกาแฟมาออกร้านเพื่อจำหน่ายกาแฟเบเกอรี่และไอเดียสร้างสรรค์อีกมากมายอยากเชิญทุกท่านมาร่วมงาน.

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง