การรถไฟเปิดเส้นทางใหม่ “กรุงเทพฯ-ปีนัง” เตรียมเปิดทดลองวิ่งอีก 2-3 เดือน

Screenshot 2024-08-21 at 19-48-34 การรถไฟเปิดเส้นทางใหม่ กรุงเทพฯ-ปีนัง เตรียมเปิดทดลองวิ่งอีก 2-3 เดือน

            การรถไฟแห่งประเทศไทยเตรียมเปิดเส้นทางรถไฟใหม่ กรุงเทพฯ (บางซื่อ) – ปีนัง (มาเลเซีย) ภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า โดยจะเริ่มทดลองเดินรถเป็นเวลา 6 เดือน การพัฒนาเส้นทางดังกล่าวมุ่งเน้นการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างไทยและมาเลเซียแบบไร้รอยต่อ อำนวยความสะดวกให้กับทั้งผู้โดยสารและการขนส่งสินค้า พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

           นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการการรถไฟฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมกับการรถไฟมาเลเซียครั้งที่ 42 ณ รัฐซาบาห์ เห็นชอบหลักการจัดเดินรถไฟจากกรุงเทพฯ (สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์) – ปาดังเบซาร์ – บัตเตอร์เวอร์ธ รัฐปีนัง เพื่อส่งเสริมการเดินทางและการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ ยังมีแผนขยายเส้นทางขบวนรถไฟท่องเที่ยว MySawasdee ที่ได้รับความนิยมจากมาเลเซียมายังสถานีสุราษฎร์ธานี จากเดิมที่สิ้นสุดที่สถานีชุมทางหาดใหญ่

         ความร่วมมือดังกล่าวยังครอบคลุมถึงการขนส่งสินค้า โดยไทยจะสนับสนุนการขนส่งข้ามแดน เช่น เส้นทางปาดังเบซาร์ – ชุมทางหาดใหญ่ และเส้นทางอื่นๆ ทั้งในประเทศและข้ามประเทศ อีกทั้งยังหารือเรื่องการเพิ่มความถี่ขบวนรถ ASEAN Express ที่วิ่งจากมาเลเซีย-ไทย-ลาว-จีน จากสัปดาห์ละ 1 เที่ยวเป็น 2 เที่ยว

          การประชุมครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับระบบขนส่งทางรางของทั้งสองประเทศ และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไทยที่ต้องการให้ประเทศกลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและโลจิสติกส์ในภูมิภาค

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง