ทำไม “กาแฟ” จึงทำให้บางคนดื่มแล้วรู้สึกง่วง เหนื่อย เพลียกว่าเดิม

_e3369925-9cec-4041-901d-1a91d8d99ba0

                แม้กาแฟจะเป็นเครื่องดื่มที่หลายคนใช้เพื่อเพิ่มความตื่นตัว แต่สำหรับบางคน การดื่มกาแฟกลับทำให้รู้สึกง่วงนอนได้ ซึ่งอาจเกิดจากปฏิกิริยาของร่างกายต่อคาเฟอีนหรือการที่สมองปรับตัวต่อสารเคมี คาเฟอีนเป็นสารกระตุ้นที่นิยมบริโภคมากที่สุดในโลก แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ตอบสนองต่อคาเฟอีนในลักษณะเดียวกัน บางคนสามารถดื่มกาแฟได้หลายถ้วยโดยไม่รู้สึกอะไร ขณะที่บางคนอาจรู้สึกไม่สบายจากการดื่มเพียงถ้วยเดียว

               องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ระบุว่ากาแฟขนาด 8 ออนซ์ทั่วไปมีคาเฟอีนประมาณ 80–100 มิลลิกรัม แต่การดื่มกาแฟอาจทำให้บางคนรู้สึกเหนื่อยแทนที่จะตื่นตัว โดยมีสาเหตุหลายประการ เช่น การดื่มกาแฟในเวลาที่ไม่เหมาะสม เช่น ใกล้เวลานอน อาจรบกวนวงจรการนอน ทำให้รู้สึกง่วงในวันถัดไป นอกจากนี้ การบริโภคกาแฟมากเกินไปสามารถทำให้เกิดอาการวิตกกังวล กระสับกระส่าย และนอนไม่หลับ ซึ่งนำไปสู่อาการเหนื่อยล้า

              การขาดน้ำก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง เนื่องจากคาเฟอีนมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ หากร่างกายสูญเสียน้ำโดยไม่ดื่มน้ำชดเชยเพียงพอ อาจทำให้เกิดอาการอ่อนล้า นอกจากนี้ การดื่มกาแฟเป็นประจำยังทำให้ร่างกายสร้างความทนทานต่อคาเฟอีน ทำให้ต้องเพิ่มปริมาณการดื่มเพื่อให้ได้ผลลัพธ์เดิม หากลดการดื่มหรืองดกาแฟ อาจทำให้เกิดอาการถอนคาเฟอีน เช่น ง่วงนอน ปวดหัว และอารมณ์แปรปรวน

             ในบางกรณี คาเฟอีนอาจมีปฏิกิริยากับยาบางชนิด เช่น ยาลดความดันโลหิต ยาแก้แพ้ หรือยารักษาโรคจิตเวช ทำให้เกิดอาการข้างเคียง เช่น นอนไม่หลับหรือหัวใจเต้นเร็ว

ผลกระทบของกาแฟที่ทำให้รู้สึกง่วงอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ขึ้นอยู่กับสุขภาพ พันธุกรรม และปริมาณคาเฟอีนที่บริโภค

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง