แพทย์แนะนำ วิธีที่ป้องกันมะเร็งที่ดีที่สุด

_7d3aa5f6-6fd0-470a-a131-10d794bbf589

              แพทย์แนะนำการป้องกันมะเร็งที่ได้ผลดีที่สุดคือการตรวจคัดกรองตั้งแต่เนิ่น ๆ หรือสกรีนนิ่งเทส หลังพบว่าจำนวนผู้ป่วยมะเร็งเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี แม้หลายคนจะรู้ถึงวิธีการดูแลสุขภาพ เช่น การกินอาหารดี นอนเพียงพอ และหลีกเลี่ยงสารพิษ แต่โรคมะเร็งยังคงแพร่หลาย ดร.วีรพันธ์ สุวรรณนามัย หรือหมอวี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมองและระบบประสาท แนะนำผ่านเฟซบุ๊กถึงวิธีตรวจคัดกรองมะเร็งในแต่ละประเภทสำหรับทั้งผู้ชายและผู้หญิง

             มะเร็งเต้านมในผู้หญิง ควรเริ่มตรวจคัดกรองด้วยตนเองตั้งแต่อายุ 40 ปีขึ้นไป และเมื่ออายุ 50 ปี ควรตรวจแมมโมแกรมทุกปีจนถึงอายุ 74 ปี สำหรับมะเร็งปากมดลูก แนะนำให้ผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์แล้วเริ่มตรวจแปปสเมียร์ตั้งแต่อายุ 21 ปี และอาจเปลี่ยนเป็นการตรวจเอชพีวีเทสเมื่ออายุ 30 ปีขึ้นไป ทำทุก 3-5 ปี

             มะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นอีกโรคที่พบได้บ่อยในทั้งสองเพศ ควรเริ่มตรวจชุดตรวจอุจจาระเพื่อหาเลือดปนเมื่ออายุ 45 ปี และหากพบความผิดปกติ ควรส่องกล้องโคโลโนสโคปทุก 5-10 ปี สำหรับผู้ที่สูบบุหรี่หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีฝุ่นเยอะ ควรตรวจเอกซเรย์ปอดหรือ CT Scan ตั้งแต่อายุ 50 ปีทุกปี

             สำหรับผู้ชาย ควรตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมากด้วยการตรวจเลือด PSA ตั้งแต่อายุ 55 ปี และทำทุกปี มะเร็งผิวหนังควรสังเกตความเปลี่ยนแปลงของไฝหรือรอยที่ผิวหนัง หากมีการขยายตัวหรือเปลี่ยนสีอย่างรวดเร็ว ควรรีบพบแพทย์

                      การตรวจคัดกรองมะเร็งตั้งแต่ต้นจะช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษาและลดความเสี่ยงจากการเป็นโรค ทั้งนี้ หมอวีแนะนำให้ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงจากพฤติกรรม เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ ควรตรวจร่างกายเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัย.

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง