วิธีดูแลสุขภาพสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันภัย จาก “ฝีดาษลิง”

_8dd2030c-946b-46f4-8cd2-8f9dd9ad01f7

                   องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ จากการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ซึ่งกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในทวีปแอฟริกา โดยเฉพาะการระบาดในคองโกที่ลุกลามไปยังประเทศใกล้เคียง ทำให้ WHO ยกระดับการเตือนภัยสูงสุด กรมควบคุมโรคไทยแนะนำให้เฝ้าระวังการแพร่กระจายสายพันธุ์จากแอฟริกาอย่างใกล้ชิด

                  โรคฝีดาษลิงเกิดจากเชื้อไวรัสที่พบในลิงและสัตว์ฟันแทะ ปัจจุบันมีการแพร่เชื้อจากคนสู่คนผ่านการสัมผัสใกล้ชิด อาการของโรคคล้ายกับอีสุกอีใส โดยผู้ป่วยจะมีไข้และตุ่มผื่นทั่วร่างกาย กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็ก เยาวชน และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ข้อมูลในไทยตั้งแต่ปี 2565 พบผู้ป่วยยืนยัน 827 ราย และในปี 2567 พบผู้ป่วยแล้ว 140 ราย

                  ศ. ดร. พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ผู้บริหารบริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ และหัวหน้าคณะวิจัย Operation BIM ระบุว่า ไวรัสเป็นเชื้อที่สามารถก่อให้เกิดโรคตั้งแต่ระดับเล็กน้อยไปจนถึงขั้นรุนแรงถึงชีวิต โดยเฉพาะผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เช่น ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือด และเด็กอายุต่ำกว่า 8 ปี มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อรุนแรง

                 การป้องกันโรคฝีดาษลิงและโรคอื่น ๆ สามารถทำได้ด้วยการสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง โดยนวัตกรรมไทยจากสารสกัดพืช 5 ชนิด ได้แก่ มังคุด งาดำ ถั่วเหลือง ฝรั่ง และบัวบก ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันและต่อสู้กับไวรัสได้ดี รวมถึงเชื้อหวัด โควิด เชื้อรา และแบคทีเรีย

                 การดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ล้างมือบ่อย ๆ และหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด รวมถึงการพักผ่อนที่เพียงพอ จะช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อฝีดาษลิงและโรคอื่น ๆ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนวัตกรรมป้องกันโรค สามารถติดตามได้ที่ ByeBye HIV Hotline: 1154 หรือทางเว็บไซต์และ LINE @apcofc

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง