พระสงฆ์เครียดโรครุมเร้า ตัดสินใจจบชีวิตในกุฏิวัดป่าวงกฎคีรี มัญจาคีรี ขอนแก่น

IMG_1264

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 25 ส.ค. 2567 พ.ต.ท.สุรพล สินเพ็ง สว.(สอบสวน) สภ.มัญจาคีรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่าเกิดเหตุพระสงฆ์เสียชีวิตภายในวัดป่าวงกฎคีรี ต.นางาม อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกับ พ.ต.อ.พิชัย ขาขันดี ผกก.สภ.มัญจาคีรี, แพทย์เวร รพ.มัญจาคีรี และอาสากู้ภัยมัญจาคีรี (มูลนิธิหลวงปู่จันทร์)

ที่เกิดเหตุภายในกุฏิด้านทิศเหนือของวัด ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังพระอุโบสถ โดยเป็นกุฏิ 2 ชั้น ชั้นบนเป็นไม้ ชั้นล่างเป็นปูน จากการตรวจสอบภายในกุฏิพบร่างพระเวียนสัญชัย คมคาย อายุ 58 ปี ภูมิลำเนาตามบัตรประชาชน อยู่บ้านเลขที่ 7 ม.4 ต.นางาม อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น เสียชีวิตในท่านั่งอยู่ข้างโซฟา ลิ้นจุกปาก โดยที่บริเวณลำคอมีผ้ารัดประคด (ผ้ารัดเอว) ยาวประมาณ 2 เมตร ผูกติดไว้กับวงกบหน้าต่าง จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุ ไม่มีร่องรอยการต่อสู้หรือรื้อค้นทรัพย์สิน เจ้าหน้าที่จึงให้อาสากู้ภัยมัญจาคีรี (มูลนิธิหลวงปู่จันทร์) นำร่างของผู้ตายลงมานอนที่พื้นเพื่อให้แพทย์ทำการตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบที่คอมีรอยช้ำ เนื่องจากถูกรัด และสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากขาดอากาศหายใจ

พ.ต.ท.สุรพล กล่าวว่า จากการสอบถามญาติธรรมทราบว่า พระเวียนสัญชัยเข้ามาบวชที่วัดแห่งนี้นานแล้ว โดยหลังจากพ่อแม่พระเสียชีวิต จึงมาบวชและจำพรรษาที่วัดแห่งนี้มาโดยตลอด ซึ่งโดยส่วนตัวของพระเวียนสัญชัยนั้นมีโรคประจำตัวหลายโรค ทั้งความดันและเบาหวาน ต้องไปพบแพทย์และทานยาเป็นประจำ ซึ่งช่วงหลังๆ โรคเบาหวานมีอาการรุนแรงขึ้น จนถึงขั้นต้องตัดนิ้วโป้งเท้าด้านขวาที่ถูกเบาหวานกิน ทำให้เดินไปไหนมาไหนไม่สะดวก และต้องรบกวนพระและญาติโยมช่วยดูแลมากขึ้น และพาไปหาหมอบ่อยขึ้น จนภายหลังแพทย์ตรวจพบภาวะโรคซึมเศร้าเพิ่มอีกด้วย

“ก่อนเกิดเหตุในช่วงเช้า พระสงฆ์ภายในวัดเดินมาดู และได้พูดคุยทักทายตามปกติ จนกระทั่งถึงเวลาบิณฑบาต พระเวียนสัญชัยไม่ได้ออกบิณฑบาตด้วย จนกระทั่งถึงเวลาฉันภัตตาหารเช้า ก็ไม่เห็นพระเวียนสัญชัยขึ้นมาบนศาลาหอฉัน จนกระทั่งถึงช่วงถวายเพลก็พบผิดปกติ จึงให้โยมที่มาทำบุญไปตามที่กุฏิ จนพบว่าพระเวียนสัญชัยใช้เชือกรัดประคดผูกคอตัวเองจนมรณภาพแล้ว จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบดังกล่าว”

พ.ต.ท.สุรพล กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ได้มีญาติของพระเวียนสัญชัย ที่อาศัยอยู่บ้านสวนม่อน ต.สวนม่อน อ.มัญจาคีรี เดินทางมาที่เกิดเหตุ ซึ่งเมื่อทราบสาเหตุการมรณภาพแล้ว ทางญาติไม่ติดใจสงสัยถึงสาเหตุการเสียชีวิต จึงให้อาสากู้ภัยมัญจาคีรี (มูลนิธิหลวงปู่จันทร์) นำร่างของพระเวียนสัญชัยส่งที่วัดป่าสวนม่อน ต.สวนม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นบ้านเกิดพระเวียนสัญชัย เพื่อประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง