รู้จัก “หนูแฮมสเตอร์” และข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจเลี้ยง

_c2d457c1-5c0b-4d82-b344-f9c7fc06970e

               หนูแฮมสเตอร์ สัตว์เลี้ยงขนาดเล็กแก้มป่องที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ด้วยรูปร่างหน้าตาน่ารัก บุคลิกขี้เล่น และความฉลาดทำให้กลายเป็นเพื่อนตัวจิ๋วในบ้านหลายหลัง การเลี้ยงแฮมสเตอร์ไม่ซับซ้อน แต่ต้องเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการเพื่อให้พวกเขาแข็งแรงและมีความสุข

    แฮมสเตอร์เป็นสัตว์ฟันแทะที่มีลักษณะเด่น เช่น หางสั้น ขาเตี้ย และหูเล็ก มีหลากหลายสีตั้งแต่สีดำ สีเทา ไปจนถึงสีเหลืองและสีผสมอื่นๆ ปัจจุบันมีแฮมสเตอร์กว่า 24 สายพันธุ์ โดยสายพันธุ์ยุโรปเป็นสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุด มีความยาวถึง 32 เซนติเมตร ขณะที่แฮมสเตอร์แคระมีขนาดเล็กเพียง 5.5-10.5 เซนติเมตร ส่วนแฮมสเตอร์ซีเรียน หรือแฮมสเตอร์ทอง เป็นสายพันธุ์ยอดนิยมที่มีความยาวประมาณ 15 เซนติเมตร

             แฮมสเตอร์มีต้นกำเนิดในซีเรีย แต่พบได้ในหลายประเทศ เช่น กรีซ โรมาเนีย และจีน โดยพวกมันชอบอาศัยในพื้นที่อบอุ่นและแห้งแล้ง เช่น ทุ่งหญ้าสเตปป์และเนินทราย แฮมสเตอร์ถูกนำเข้าสู่สหรัฐฯ ในปี 1936 และกลายเป็นสัตว์เลี้ยงอย่างแพร่หลาย

             พฤติกรรมของแฮมสเตอร์คือการออกหากินกลางคืน พวกมันมักสร้างโพรงดินที่ซับซ้อนเพื่ออยู่อาศัยและเก็บอาหาร สายพันธุ์ซีเรียมักอยู่ลำพังและหวงอาณาเขตสูง ในขณะที่แฮมสเตอร์แคระชอบอยู่เป็นกลุ่ม แฮมสเตอร์ยังมีพฤติกรรมจำศีลในช่วงฤดูหนาวหากอาหารไม่เพียงพอ

            อาหารของแฮมสเตอร์มีหลากหลาย เช่น เมล็ดพืช ธัญพืช ผลไม้ และผัก รวมถึงแมลงในธรรมชาติ พวกมันเก็บสะสมอาหารไว้ในถุงแก้มก่อนนำไปซ่อนในรัง ชื่อ “แฮมสเตอร์” มาจากคำภาษาเยอรมันที่แปลว่า “สะสม”

           ในด้านการสืบพันธุ์ แฮมสเตอร์สามารถตั้งท้องได้ภายใน 15-20 วัน และมีลูกได้ 2-3 ครอกต่อปี อายุขัยของแฮมสเตอร์เฉลี่ยอยู่ที่ 1-2 ปี แต่หากได้รับการดูแลดีอาจมีชีวิตถึง 3 ปี

           แม้ว่าแฮมสเตอร์จะเป็นสัตว์เลี้ยงที่อ่อนโยน แต่ก็มีนิสัยบางอย่างที่ต้องระวัง เช่น พวกมันอาจกัดหากรู้สึกตกใจ และเนื่องจากแฮมสเตอร์เป็นสัตว์กลางคืน การรบกวนในเวลากลางวันอาจทำให้พวกมันเครียด นอกจากนี้ การจัดหาของเล่นให้พวกมันแทะเป็นสิ่งสำคัญ เพราะฟันของแฮมสเตอร์เติบโตตลอดเวลา

             การเลี้ยงแฮมสเตอร์ต้องอาศัยความรู้และความเข้าใจ แต่หากเลี้ยงด้วยความเอาใจใส่ ก็จะได้เพื่อนตัวน้อยที่น่ารักและแสนรู้ที่อยู่ด้วยกันไปอีกหลายปี

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง