ศูนย์อุตุฯ อีสานตอนบนเตือนภัยน้ำท่วมฉับพลัน กันยายนนี้ ขอนแก่นเจอฝนสะสมต่อเนื่อง

IMG_1307

ผอ.ศูนย์อุตุฯ อีสานตอนบนเตือนฝนตกสะสมตลอดเดือนกันยายน อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ในพื้นที่เชิงเขา สั่งเฝ้าระวังจับตาความเปลี่ยนแปลงจากสภาพอากาศที่แปรปรวนตลอด 24 ชม. เผยพบปรากฏการณ์ลานีญากำลังอ่อน อาจมีฝนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่คาดว่ายังใกล้เคียงกับค่าปริมาณน้ำฝนปกติ ในส่วนของจังหวัดขอนแก่นยังมีค่าปริมาณน้ำฝนต่ำกว่าค่าปกติ 400 มิลลิเมตร

นางรุ่งรวี อ้นคต ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 ส.ค. 2567 ที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน นางรุ่งรวี อ้นคต ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน พร้อมเจ้าหน้าที่ทำการตรวจเช็กสภาพอากาศจากเครื่องมือตรวจสภาพอากาศภายในสถานีอุตุนิยมวิทยา ซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงที่มีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่อีสานตอนบน ซึ่งได้มีการประกาศแจ้งเตือนเรื่องฝนตกหนักในช่วงวันที่ 26-28 ส.ค. 2567 และตลอดเดือนกันยายน จ.ขอนแก่น มีสถิติฝนตกสะสมต่อเนื่อง 18-20 วันของทุกๆ ปี ส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสมอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ในหลายพื้นที่

นางรุ่งรวี อ้นคต ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝนของทางภาคอีสาน โดยร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านบริเวณตอนบนภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในประเทศเวียดนาม ทำให้บ้านเรามีฝนค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนจะมีฝนเยอะกว่าทุกพื้นที่ ขอให้ระมัดระวังในเรื่องของฝนตกหนัก อาจมีฝนตกสะสมและเกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ และพื้นที่ที่อยู่เชิงเขาอาจเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินสไลด์ได้ก็ขอให้ระมัดระวัง

โดยหากเทียบกับปีที่ผ่านมาในเรื่องปริมาณของฝนตกนั้น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีค่าฝนใกล้เคียงกับค่าปกติ คาดการณ์ว่าเดือนกันยายนตลอดทั้งเดือนเป็นช่วงที่เกิดปรากฏการณ์ลานีญากำลังอ่อน ส่งผลให้ฝนน่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ยังใกล้เคียงค่าปกติอยู่ ในส่วนของจังหวัดขอนแก่นนั้นปริมาณฝนยังต่ำกว่าค่าปกติอยู่ประมาณ 400 มิลลิเมตร คาดว่าเดือนกันยายนซึ่งเป็นช่วงที่ฝนตกเยอะของจังหวัดขอนแก่น ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 18-20 วัน อาจมีฝนตกหนักและตกสะสมก็จะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ตลอดเดือนกันยายน ซึ่งศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนติดตามจากเรดาร์ตลอด 24 ชม. เราสามารถแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบล่วงหน้าได้ แต่ปรากฏการณ์ลานีญาที่เกิดขึ้นนั้นมีกำลังอ่อน อาจจะทำให้ฝนเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในปีนี้ และในส่วนของพายุนั้นจะต้องเฝ้าจับตากันต่อไป เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน

#เตือนภัยน้ำท่วม #ขอนแก่นฝนสะสม #ลานีญาอีสาน #น้ำป่าไหลหลาก #ดินสไลด์เชิงเขา

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง