ผลไม้จีนทะลัก ขายถูก! กระทบเกษตรกรท้องถิ่นเพราะราคาถูกกว่า

IMG_1333

พ่อค้า-แม่ค้าหวั่นผลไม้จีนทะลักไทย กระทบเกษตรกรท้องถิ่นเพราะราคาถูกกว่า

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่รถไฟขนส่งสินค้าแบบตู้แช่เย็นข้ามพรมแดนได้เริ่มเดินทางออกจากมณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนไปยังลาว และจากนั้นจึงขนถ่ายสินค้าทางถนนไปยังกรุงเทพฯ ด้วยขนส่งสินค้าแบบตู้แช่เย็น ช่วยให้ผัก-ผลไม้กว่า 400 ตัน มีความสดและคุณภาพตลอดการเดินทาง

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดรถไฟ เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่าปีนี้ผลไม้จากจีนหลายชนิดมีราคาถูกกว่าผลไม้ไทย ซึ่งพ่อค้าแม่ค้ากังวลว่าจะกระทบผลไม้ไทย เนื่องจากผลไม้จีนถูกส่งมาจำหน่ายที่ไทยอย่างต่อเนื่อง

นางนิชากร เพ็งโฉม

นางนิชากร เพ็งโฉม อายุ 53 ปี เจ้าของร้านบุญชิดตา ผลไม้สด กล่าวว่า ผลไม้จากจีนมีราคาถูก ขณะที่สินค้าบ้านเราปีนี้แพง คนจึงเลือกซื้อของถูก อีกทั้งเศรษฐกิจก็ไม่ค่อยดี คนจึงเลือกซื้อของที่ถูกและคุณภาพดี ดังนั้น ถ้าสินค้าจีนเข้ามามากและต่อเนื่อง ชาวสวนผลไม้จะลำบากแน่ เพราะผลไม้จีนถูกกว่าไทยมาก

“แต่ก่อนมีแต่ส้มไทย แพงเท่าไหร่คนก็ต้องซื้อ แต่พอมีส้มจากจีนเข้ามาถูกกว่าคนก็เลือกของถูก คุณภาพคนละแบบ แล้วแต่ผู้บริโภคจะเลือกแบบไหน ส่วนใหญ่จะเลือกราคาถูกและสวย ผลไม้ไทยก็ขายได้แต่ราคาจะสูงกว่าของจีน โดยเฉพาะปีนี้ พ่อค้าแม่ค้าต้องเลือกซื้อของถูกเพื่อให้ผู้บริโภคเลือกซื้อได้ง่าย ผลไม้ไทยแพงจริงๆ ปีนี้เกือบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกล้วยน้ำว้า กล้วยหอม ส้ม มะละกอ ที่แพงมาก แต่ของจีน องุ่นถูกมาก ถูกกว่าทุกปี”

นางนิชากร กล่าวต่ออีกว่า สำหรับสินค้าที่ร้านจะมีทั้งสินค้าไทยและจีนผสมกัน โดยให้ผู้บริโภคเลือกทั้งสองแบบ เพราะอร่อยคนละแบบ อย่างไรก็ตาม ถ้าจีนสามารถปลูกเหมือนในไทยได้ ยอมรับว่าเกษตรกรและชาวสวนไทยแย่แน่ และจะอยู่ไม่ได้ เพราะของจีนมีแต่ถูกลงแต่ของไทยแพงขึ้น จีนมาไกลแต่ราคาสินค้าถูกกว่า และตัวสินค้าดีมีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นผักหรือผลไม้

“เดี๋ยวนี้ผลไม้แทบจะไม่มีของไทยแล้ว เพราะจีนเริ่มส่งมาเยอะขึ้น จีนสามารถผลิตได้ทั้งปี สาเหตุหลักที่ทำให้ราคาผลไม้ปีนี้แพงเพราะสภาพอากาศที่แล้งทำให้ยืนต้นตาย ประจวบกับทางจีนส่งสินค้ามาพอดี ทำให้ผลไม้จีนมีมากในช่วงนี้ ผลไม้ไทยสู้ไม่ได้ พ่อค้าแม่ค้าก็ขายตามราคาตลาด มาแพงก็ขายแพง มาถูกก็ขายถูกเพราะรับมาอีกที คนซื้อโชคดีเพราะมีโอกาสเลือกเยอะขึ้น”

น.ส.สุชีรา เสริมศักดิ์ อายุ 22 ปี เจ้าของร้านอาร์ม-จูเนียร์ ผลไม้สด กล่าวว่า ผู้บริโภคจะไม่นิยมสินค้าที่มาจากประเทศจีน อาจเป็นเพราะรสชาติสู้ของไทยไม่ได้ บางทีมีลูกค้าไต้หวันเข้ามาถาม และถ้ารู้ว่าเป็นสินค้าจากจีนลูกค้าจะไม่ซื้อ เพราะอยากได้แต่ผลไม้ไทย แต่ถ้าเป็นผลไม้จากเกาหลีหรือญี่ปุ่น จะได้รับความนิยมมากกว่าของจีน ทางร้านไม่ได้จำเป็นต้องรับสินค้าจากจีนมาขาย แต่บางครั้งทางตลาดขายส่งส่งเข้ามาแล้วเราไม่มีผลไม้ชนิดนั้น ก็ต้องรับมาขายคละกันไป

น.ส.สุชีรา เสริมศักดิ์

“ราคาผลไม้ของจีนจะถูกกว่าของไทย แต่ไม่เยอะมาก ต่างกันไม่ถึง 10 บาท คุณภาพผลไม้ไทยจะมีรสชาติดีกว่า แต่ของจีนจะมีลักษณะที่สวยกว่า ก็ยังยืนยันว่าจะยังขายผลไม้ไทยเป็นหลัก ถึงราคาจะสูงกว่าแต่ด้วยคุณภาพและรสชาติที่ดีกว่า และต้องการช่วยเหลือเกษตรกรไทยด้วย”

นางนงลักษณ์ หาชัย

นางนงลักษณ์ หาชัย อายุ 47 ปี ลูกค้า กล่าวว่า มาซื้อผลไม้ที่นี่ประจำ ส่วนใหญ่จะเป็นฝรั่ง กล้วย องุ่น แล้วแต่ช่วง อยากทานอะไร ซึ่งบางอย่างของไทยไม่มี ก็ซื้อของจีน แล้วแต่จังหวะและโอกาส รวมถึงส้มที่เป็นสินค้าจากจีน เพราะรสหวานดี ส่วนถ้าเป็นหน้าหนาวจะซื้อส้มสายน้ำผึ้งซึ่งเป็นของไทย รวมถึงบางครั้งก็ซื้อผลไม้ไปไหว้ตามประเพณีความเชื่อ ซึ่งจะเลือกซื้อทั้งของไทยและของจีน แล้วแต่ประเภทของที่จะไหว้ ราคาสินค้าของทั้งสองประเทศก็ไม่ต่างกันมาก ขึ้นอยู่กับประเภทของผลไม้

หากอนาคตมีผลไม้จีนเพิ่มเข้ามา มองว่าคงไม่ดี ต้องช่วยสนับสนุนคนไทยด้วยกันเองด้วย

?
Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง