สินค้ามือสองจากญี่ปุ่น ฮิตในไทย เรื่องราวเบื้องหลังที่หลายคนไม่รู้

Screenshot 2024-08-28 at 07-16-47 ช่องดังเปิดที่มา ของมือสองจากญี่ปุ่น ส่งมาขายที่ไทย รู้ว่ามาจากไหนแล้วอึ้ง

            สินค้ามือสองจากญี่ปุ่นกำลังเป็นที่นิยมในไทยอย่างมาก โดยเฉพาะสินค้าที่มีคุณภาพและราคาจับต้องได้ แต่เบื้องหลังของสินค้าที่กำลังได้รับความนิยมนี้ มีเรื่องราวที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

           ทีมข่าว ANN NEWS ของญี่ปุ่น ได้เปิดเผยว่าของมือสองเหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากบ้านที่ถูกทิ้งร้างหลังจากเจ้าของเสียชีวิต หรือบ้านที่ถูกเจ้าของเก่าตัดสินใจขายทรัพย์สินบางอย่างเนื่องจากปัญหาทางการเงิน

           หนึ่งในตัวอย่างที่ชัดเจนคือเรื่องราวของคุณมินาโตะ เก็นโด อายุ 48 ปี เจ้าของบริษัทรีไซเคิลในฮอกไกโด ที่ทำหน้าที่รับซื้อของใช้ในบ้านเพื่อนำไปขายต่อ เขาเผยว่า สิ่งของหลายอย่างที่พบเจอและนำไปขายในไทย มาจากบ้านที่ผู้สูงอายุเสียชีวิต และลูกหลานต้องการรื้อถอนบ้านเพื่อขายทรัพย์สินเหล่านั้น

           คุณมินาโตะเล่าว่า “ของบางอย่าง เช่น พัดลมเรโทร หรือนาฬิกาแขวนผนัง กลับได้รับความนิยมอย่างมากในไทย แม้จะเป็นของเก่า แต่ก็มีราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลายพันบาท” เขายังเสริมอีกว่า “ประมาณ 75% ของสิ่งของเหล่านี้สามารถขายได้ในไทย ไม่ว่าจะเป็นของเล็ก ๆ อย่างปากกา ที่เย็บกระดาษ หรือแม้กระทั่งเครื่องมือเก่าของพ่อ”

          ญาติของผู้เสียชีวิตวัย 60 ปีคนหนึ่ง กล่าวอย่างปลื้มปิติว่า “การที่ของรักของพ่อได้ถูกส่งต่อไปให้คนอื่นได้ใช้ต่อ มันทำให้รู้สึกดีมากจริง ๆ” สิ่งเหล่านี้กำลังเดินทางข้ามฟ้ากว่า 5,000 กิโลเมตร ไปยังประเทศไทย เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ในบ้านของคนไทย

         อย่างไรก็ตาม สินค้ามือสองจากญี่ปุ่นไม่ได้มาจากบ้านที่มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด ส่วนหนึ่งเป็นของที่เจ้าของเดิมไม่จำเป็นต้องใช้แล้ว และขายต่อเพราะปัญหาทางการเงิน หรือความต้องการลดขนาดของทรัพย์สินในบ้าน

          ในขณะที่สินค้ามือสองจากญี่ปุ่นกำลังได้รับความนิยมในไทย สิ่งสำคัญคือการเข้าใจถึงที่มาของสินค้าเหล่านี้ และความหมายที่แฝงอยู่เบื้องหลัง ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ผูกพันกับชีวิตของผู้คนในญี่ปุ่นอย่างลึกซึ้ง

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง