เรือนจำกลางขอนแก่นเปิดตัวครูมวยรุ่นแรก พร้อมฝึกสอนทำมงคล-ประเจียด สร้างอาชีพหลังพ้นโทษ

IMG_1424

เรือนจำกลางขอนแก่น ฝึกสอนครูมวยรุ่นแรก พร้อมสอนทำมงคลและประเจียดมวยให้เป็นอาชีพติดตัวไปหลังพ้นโทษ โดยมีครูมวยจากยิมต่างๆ และอดีตนักกีฬาดาวรุ่งร่วมฝึกสอน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 ส.ค. 2567 ที่เรือนจำกลางขอนแก่น ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายจักร ลิ่มบุตร ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น เป็นประธานเปิดกิจกรรมฝึกสอนอาชีพให้แก่นักโทษได้มีวิชาความรู้ในด้านมวยไทยและมวยสากล โดยเป็นครั้งแรกที่เรือนจำกลางขอนแก่นได้มีการฝึกสอนนักโทษให้เป็นครูมวย แทนการเป็นนักมวยเหมือนที่ผ่านๆ มา ซึ่งเป็นนโยบายของกระทรวงยุติธรรม เพื่อส่งเสริมคืนคนดีสู่สังคม สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุขและไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำ

การฝึกสอนเป็นครูมวยเริ่มตั้งแต่การไหว้ครูจนถึงการเป็นครูมวย เพื่อส่งต่อความรู้ในกีฬามวยไทยและมวยสากลให้กับนักมวย นอกจากนี้ ยังมีการสอนวิธีการถักมงคลและประเจียดมวยเพื่อสร้างรายได้ ซึ่งปัจจุบันมงคลและประเจียดนักมวยมีการจำหน่ายอยู่ที่ราคาตั้งแต่ 500-1,200 บาท โดยการทำแต่ละชิ้นใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที ทั้งลายสันหลังมังกรและลายตะขาบ ซึ่งมีความละเอียดประณีตสร้างความชื่นชอบให้กับผู้ที่สนใจ โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่ปัจจุบันกีฬามวยไทยได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในระดับโลก

นายจักร ลิ่มบุตร ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น กล่าวว่า ทางกรมราชทัณฑ์ได้มีนโยบายในการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูและพัฒนาพฤติกรรมของผู้ต้องขัง โดยการส่งเสริมให้เรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศดำเนินการอบรมวิชาชีพต่างๆ ให้แก่ผู้ต้องขัง เพื่อให้เกิดทักษะความรู้ความสามารถ และมีแนวทางในการเลี้ยงตนเอง สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับสังคมภายหลังพ้นโทษได้โดยปกติ

การฝึกอาชีพครูมวยนี้เป็นรุ่นแรก โดยมีผู้ต้องขังเข้าร่วมจำนวน 40 คน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากวิทยากรที่มีประสบการณ์ในจังหวัดขอนแก่นมาร่วมให้ความรู้ การฝึกอบรมวิชาชีพครูมวยนี้สามารถตอบสนองความต้องการของวงการกีฬามวยไทย และยังเป็นการสืบสานศิลปวัฒนธรรมประจำชาติไทย ผู้ต้องขังที่ผ่านการฝึกวิชาชีพตามโครงการนี้สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพสุจริตเลี้ยงตนเองได้ และยังเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย เพื่อคืนคนดีสู่สังคมตามนโยบายของกรมราชทัณฑ์

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง