สวนสัตว์ขอนแก่นต้อนรับสมาชิกใหม่ “ปลื้ม” และ “บุษบา” หมีหมาคู่สุดน่ารัก พร้อมจัดวุ้นผลไม้เสริมสุขภาพ

IMG_1428

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 28 ส.ค. 2567 ที่ส่วนจัดแสดงหมี ภายในสวนสัตว์ขอนแก่น นางทิพาวดี กิตติคุณ รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่าสวนสัตว์ขอนแก่นได้รับสมาชิกใหม่ หมีหมา จากสวนสัตว์นครราชสีมา จำนวน 2 ตัว โดยมีเพศผู้ชื่อ “ปลื้ม” อายุ 13 ปี และเพศเมียชื่อ “บุษบา” อายุ 20 ปี เพื่อนำมาเพาะขยายพันธุ์และจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารัก ทั้งนี้ สวนสัตว์ได้มีการตรวจสุขภาพและให้อยู่ในบริเวณพื้นที่เพื่อสังเกตพฤติกรรมก่อนเป็นระยะเวลา 30 วัน และนำออกมาจัดแสดงเมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา

“เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับสถานที่ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายบำรุงสัตว์จัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ มอบวุ้นผลไม้ที่มีส่วนผสมของน้ำผึ้ง ของโปรดของหมีหมา และผลไม้ต่าง ๆ ได้แก่ แตงโม แคนตาลูป สับปะรด นำมาบรรจุในกระบอกไม้ไผ่เพื่อเลียนแบบธรรมชาติให้เสริมสร้างพัฒนาการด้านประสาทสัมผัสการดมกลิ่น ช่วยให้หมีหมาลดภาวะความเครียดและมีสุขภาพแข็งแรงตามหลักมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ พร้อมสำหรับให้นักเรียนและนักท่องเที่ยวเข้ามาศึกษาเรียนรู้พฤติกรรมสัตว์ และเปิดให้ร่วมกิจกรรมให้อาหารหมีหมาได้ที่สวนสัตว์ขอนแก่นทุกวัน เปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.”

รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่นกล่าวว่า หมีหมาเป็นหมีขนาดเล็กที่สุด หูเล็กกลม ขนสั้นและบาง สีดำทั้งตัว ใต้คอเป็นรูปตัวยูสีเหลือง แต่เมื่อเลี้ยงไปนาน ๆ สีเหลืองของตัวยูจะเปลี่ยนเป็นสีขาว บริเวณหน้าตั้งแต่ตาไปจนถึงปลายจมูกมีสีค่อนข้างขาวหรือน้ำตาลอ่อน นิ้วและเล็บทั้ง 5 ยาว ลิ้นยาว พบมากในเมียนมาร์, ไทย, มาเลเซีย และทางภาคใต้ของจีน ขณะที่ในประเทศไทยพบมากทางภาคใต้ ชอบอยู่ในป่าพื้นที่ต่ำกว่าหมีควาย เช่น ป่าเต็งรัง, ป่าดิบชื้น หมีหมาเป็นสัตว์กินไม่เลือก เช่น ลูกไม้ ใบไม้อ่อน สัตว์เล็ก ๆ แมลงรวมทั้งไส้เดือน และที่ชอบมากคือน้ำผึ้ง นอกจากนี้ยังชอบกินเนื้ออ่อนของมะพร้าว สายตาไม่ค่อยดีคล้ายหมีควาย แต่จมูกมีประสิทธิภาพดีมาก ปกติหมีหมาหากินกลางคืน บางครั้งก็ออกหากินกลางวัน มักชอบหากินเป็นคู่อยู่ในป่าทึบ ไม่ชอบอยู่ตามเขา ดุร้ายกว่าหมีควาย โมโหง่าย ขึ้นต้นไม้เก่งกว่าหมีควาย ชอบนอนบนต้นไม้หรือตามโพรงไม้สูง ๆ โดยหักใบไม้มากองเป็นพื้นและนอนทับไว้ ไม่ชอบนอนพื้นดิน บางครั้งร้องคล้ายเสียงสุนัขเห่ากระโชก จึงเรียกมันว่า “หมีหมา” เวลาสงสัยหรือได้กลิ่นแปลกปลอมจะลุกขึ้นยืน 2 ขา และชูจมูกสูดดมอีกด้วย

#สวนสัตว์ขอนแก่น #หมีหมาสมาชิกใหม่ #ปลื้มและบุษบา #สัตว์ป่าเมืองขอนแก่น #กิจกรรมสวนสัตว์

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง