จังหวัดขอนแก่น จัดกิจกรรม ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน น้อมนำแนวพระราชดำริฯ สู่ปฏิบัติการปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน ในพื้นที่ อำเภอหนองสองห้อง

IMG_1435

28 ส.ค. 67 ที่ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านวังคูณ หมู่ที่ 4 ตำบลหนองเม็ก อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน ปันสุข” เพื่อส่งเสริมและต่อยอดการน้อมนำแนวพระราชดำริฯ สู่ปฏิบัติการปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร 

ด้วยกระทรวงมหาดไทยมีภารกิจในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความสุข มีความมั่นคง ด้วยการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตามโครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” และ “ซอยนี้มีรัก ปลูกผักแบ่งปัน” พร้อมขยายผลสู่สถานศึกษา ศาสนสถานและสถานที่ราชการ ทำให้ครัวเรือนและชุมชน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จะต้องร่วมกันดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นและมีรายจ่ายที่ลดลง โดยการสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับครัวเรือนและชุมชน เพื่อสร้างรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว สามารถต่อยอดอาชีพสู่การรวมกลุ่ม สามารถจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพที่เข้มแข็ง นำไปสู่เศรษฐกิจฐานรากที่เข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

ทั้งนี้ จังหวัดขอนแก่น มุ่งส่งเสริมความยั่งยืนในทุกมิติ  พร้อมเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกบ้าน ทุกชุมชน ร่วมกันปลูกพืชผักสวนครัว ไม้ผล เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารและร่วมกันขยายผลในครัวเรือน หมู่บ้าน ชุมชน  อย่างต่อเนื่อง ให้สังคมเกิดความรัก  ความสามัคคี รวมถึงการดูแลฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ อันจะนำไปสู่การยังประโยชน์อย่างยั่งยืน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง