จาก พ่อ ถึง ลูก

IMG_1661

“ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน”

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

การหลอม การส่งต่อ มักเกิดขึ้น ระหว่างเจน อย่าง พ่อเป็นนายแบงค์ ลูกก็เป็นนายแบงค์ เพราะนอกจากจะเป็นการรับช่วงธุรกิจครอบครัวแล้ว ยังเป็นการหล่อหลอม จากวัยเยาว์ของพวกเขา ที่เห็น ได้ยิน วิ่งเล่นในออฟฟิต จึงซึมซับแบบไม่ต้องเรียนตามตำราอีก

เมื่อบิดา เป็น “นักการเมือง” จึงไม่แปลก ที่ ลูกๆ จะเป็นนักการเมือง ตามไปด้วย ขอหยิบมาเล่าสู่กันฟัง สัก 4 บ้านใหญ่ ระดับประเทศ

บอย-สรวงศ์  เทียนทอง ลูกชาย “ป๋าเหนาะ”-เสนาะ  เทียนทอง วันนี้ วัย 90 และประกาศวางมือทางการเมือง อย่างถาวรไปแล้ว เมื่อ ปี 2566

“บอย” วัย 49  เป็น สส. สระแก้ว 4 สมัย เกิดปีเดียวกับที่บิดา เข้าสู่เส้นทางการเมือง เขาจึงเติบโตมาพร้อมกับการทำงานของบิดา ผู้เป็นเจ้าของฉายา “เจ้าพ่อวังน้ำเย็น” มือปั้นนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 3 คน คือ “ บรรหาร-ชวลิต-ทักษิณ

เกือบ 20 ปี ของการเป็นนักการเมือง จึงพร้อมเป็นมือประสานสิบทิศ ในตำแหน่งเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

ท้อป-วราวุธ  ศิลปะอาชา วัย 51 ลูกชายคนเล็ก ของ “บรรหาร ศิลปะอาชา” นายกรัฐมนตรี คนที่ 21 (หากยังมีชีวิตอยู่ วันนี้ อายุ 92 ) ถูกส่งไปเรียนเมืองนอก ตั้งแต่ชั้นมัธยม จนจบปริญญาโท ดีกรีนักเรียนนอก ภาษาจึงเป๊ะ มาก พูดคราวใด เป็นครองใจคนฟังทุกครา

เป็น สส.สุพรรณบุรี ตั้งแต่ปี 2544 บ่มเพาะ จนขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เรียนรู้จากบิดา และมีสไตล์ อ่อนน้อม ไม่ต่างกัน

วัน  อยู่บำรุง วัย 50 อดีต สส.กทม. ลูกชายคนกลาง ของลูกชายสามหนุ่ม สุดสวาทขาดใจของ “เฉลิม อยู่บำรุง” คนในตำนาน ที่สร้างสีสันให้สภา ในฐานะเป็น “ดาวสภา” ฝีปากกล้า จอมอภิปราย เจ้าของฉายา “ไปทะเล เจอฉลาม มาสภาเจอเฉลิม

ลงสนามการเมือง เมื่อปี 2526 และมักเข้าไปเป็น ทีมงาน “ หน้าห้อง” ของรัฐมนตรีหลายคนมาแล้ว ตามคำฝากทำงานของบิดา อาทิ ทีมงานของ “ชัชชาติ ” ในยุคที่นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม

วันนี้ย้ายค่าย มาเป็นหลานชาย “ลุงป้อม” รอดูผลงานล่ะกัน

อุ้งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร วัย 38 นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ของประเทศไทย ลูกสาวคนเล็กของ “ทักษิณ” ทันยุคที่บิดาก้าวเข้าวงการเมือง ในขณะยังวัยรุ่น เมื่อปี 2544 และรับรู้ ว่าบิดาต้องไปใช้ชีวิตในต่างแดน จึงต้องทำทุกวิถีทางให้ บิดาได้กลับบ้าน อย่าง เท่ๆ

ยังไม่พบข้อมูล ว่าเคยลงสมัคร สส. อาชีพคือ “นักธุรกิจ” เป็นกรรมการบริษัทมากกว่า 20 แห่ง มีทรัพย์สินกว่า 8 พันล้านบาท

วันนี้ เหาะ เข้ามาเป็น “นายกรัฐมนตรี” แบบไม่ต้องใช้เวลาบ่ม จึงเป็น จากพ่อ ถึงลูก ยุคดิจิทัล ทันใจใช้ กับ “ บริษัท ประเทศไทย จำกัด” …ซะนี่ กระไร…

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง