“เสาวรส” กับข้อควรระวังในการรับประทาน และมักไม่ค่อยมีใครเคยบอก

_77a223f4-a822-4f4c-a98b-f2f6be6f9417

            เสาวรสเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณดีต่อสุขภาพ แต่ก็มีข้อควรระวังก่อนรับประทานเช่นกัน เสาวรสมีรสชาติเปรี้ยวอมหวานและอุดมด้วยประโยชน์ต่างๆ ทำให้เป็นที่นิยมในหมู่คนรักสุขภาพ อย่างไรก็ตาม มีข้อควรระวังสองประการที่ต้องทราบก่อนบริโภค

          ข้อควรระวังข้อแรกเกี่ยวกับน้ำยางธรรมชาติในเสาวรส อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ โดยเฉพาะในผู้ที่แพ้ยางธรรมชาติ การแพ้เกิดจากโครงสร้างทางเคมีของโปรตีนในเสาวรสที่คล้ายคลึงกับโปรตีนในยางธรรมชาติ ทำให้ผู้ที่แพ้ยางธรรมชาติมีโอกาสแพ้เสาวรสและผลไม้อื่นๆ เช่น มะละกอ อะโวคาโด และกล้วย อาการแพ้ที่พบบ่อย ได้แก่ คัน คอแห้ง หายใจลำบาก หรืออาจถึงขั้นช็อกได้ หากคุณมีอาการแพ้ยางธรรมชาติ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานผลไม้เหล่านี้และปรึกษาแพทย์หากมีข้อสงสัย

          ข้อควรระวังข้อที่สองเกี่ยวกับสารไซยาโนเจนิคไกลโคไซด์ในเสาวรส ซึ่งเป็นสารประกอบที่มีความเป็นพิษตามธรรมชาติ สารนี้สามารถเปลี่ยนเป็นไซยาไนด์ในร่างกาย ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน และในกรณีรุนแรงอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ งานวิจัยพบว่าไซยาโนเจนิคไกลโคไซด์ในพืชสามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพทั้งในระยะสั้นและระยะยาว การบริโภคไซยาไนด์ในปริมาณน้อยแต่ต่อเนื่อง อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพเรื้อรัง เช่น หัวใจเต้นผิดปกติ

           วิธีลดความเสี่ยงจากการบริโภคไซยาโนเจนิคไกลโคไซด์คือ เลือกเสาวรสสุกเพราะมีปริมาณสารพิษน้อยกว่าดิบ ปรุงอาหารให้สุก บริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ หลีกเลี่ยงการรับประทานพืชที่ยังไม่สุก โดยเฉพาะเมล็ดและใบ และควรหมุนเวียนอาหารไม่ควรรับประทานอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งเป็นประจำ ควรบริโภคอาหารหลากหลายชนิดเพื่อสุขภาพที่ดี

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง