การเสียชีวิตด้วยการ “ไหลตาย” น่าสลดใจ ครอบครัวเศร้าโศก

_68d21753-3817-42db-85a3-0b52f1eca714

การเสียชีวิตฉับพลันจากการไหลตายทำให้ครอบครัวและคนใกล้ชิดเศร้าโศกอย่างมาก แม้การนอนหลับแล้วเสียชีวิตจะดูสบาย ไม่ทรมาน แต่มันกะทันหันเกินกว่าจะสั่งเสียร่ำลากันได้

ไหลตาย คืออะไร?

ไหลตาย คืออาการของโรคหัวใจวายเฉียบพลัน ที่เกิดจากภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดหัวใจ ผู้ป่วยอาจมีสุขภาพปกติ แต่จู่ๆ ก็แน่นหน้าอก อึดอัด เหนื่อยง่าย

วิธีป้องกันภาวะไหลตาย

ปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดหัวใจมีหลายอย่าง การลดปัจจัยเสี่ยงสามารถป้องกันได้

    1. ลดความเครียด: ร่างกายเหนื่อยล้าจากการทำงานหนักและพักผ่อนไม่พอ ส่งผลให้หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ควรแบ่งเวลาให้ชัดเจนและดูแลสุขภาพให้แข็งแรง
    2. ลดการทานอาหารเค็มจัด อาหารหมักดอง และแอลกอฮอล์: อาหารเหล่านี้มีสารที่ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจหยุดทำงานชั่วขณะ อาจทำให้หัวใจล้มเหลวได้
    3. ดื่มน้ำก่อนนอน: สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น ไขมันอุดตันเส้นเลือดหรือหลอดเลือดหัวใจตีบ ควรดื่มน้ำก่อนนอนเพื่อไม่ให้เลือดข้นหนืดจนเกินไป
    4. ตรวจการเต้นของหัวใจ: ผู้ที่มีประวัติครอบครัวเคยเสียชีวิตจากไหลตาย ควรเข้ารับการตรวจการเต้นของหัวใจทุกปี หรือเมื่อมีอาการผิดปกติ เช่น หัวใจเต้นเร็วและแรง วูบ หรือหน้ามืดบ่อย
    5. ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายเป็นประจำ และพักผ่อนให้เพียงพอ: การทำให้ร่างกายแข็งแรงด้วยการทานอาหารที่มีสารอาหารครบครัน ออกกำลังกายอย่างน้อย 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ และนอนหลับพักผ่อน 6-8 ชั่วโมงต่อวัน จะช่วยลดโอกาสเกิดภาวะไหลตายได้
Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง