ชาวบ้านผวา บัส 3 คันขนแรงงานพม่าลงหมู่บ้าน เร่งแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

Screenshot

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองพร้อม ตม.จังหวัดขอนแก่น ร่วมกันบุกตรวจค้นบ้านเช่า 2 แห่งในอำเภอบ้านแฮด หลังพบ “แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์” เดินทางด้วยรถบัสจ้างเหมาจำนวน 3 คัน เข้ามาพักอาศัยรวม 149 คน สร้างความตกใจให้ชาวบ้าน จากการตรวจสอบพบว่าทุกคนมีพาสปอร์ต ขณะที่เจ้าหน้าที่ ตม.เร่งตรวจสอบว่ามีการเข้ามาตามช่องทางที่ถูกต้องหรือไม่

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2567 พ.ต.อ.สรายุทธ ก้านคำ ผกก.สภ.บ้านแฮด พร้อมด้วยนายปิตานนท์ ปัญญา นายอำเภอบ้านแฮด พ.ต.ท.โสรัจ วิชยสุทธิ์ สวญ.ตม.จังหวัดขอนแก่น เจ้าหน้าที่ พมจ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัดขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.จังหวัดขอนแก่น เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน กำนันตำบลบ้านแฮด และผู้ใหญ่บ้านบ้านโนนกล้วยหอม ร่วมกันเข้าตรวจค้นบ้านเช่าไม่มีเลขที่ในพื้นที่บ้านโนนกล้วยหอม หลังพบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์จำนวน 97 คนอาศัยอยู่

นอกจากนี้ นายอำเภอพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังเข้าตรวจค้นบ้านเช่าไม่มีเลขที่ในพื้นที่บ้านหนองไฮ หมู่ 4 ตำบลบ้านแฮด อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น พบแรงงานต่างด้าวอีก 52 ราย จึงนำตัวทั้งหมดมารวมกันที่บ้านเช่าบ้านโนนกล้วยหอม และตรวจสอบเอกสารการเข้ามาในราชอาณาจักร พบว่าทั้ง 149 คนมีพาสปอร์ตและใบอนุญาตเข้าประเทศอย่างถูกต้อง

นางมาลี เพ็งโคตร อายุ 50 ปี ผู้ประสานงานการเช่าบ้านพักให้แรงงานต่างด้าว เปิดเผยว่า นายหน้าชาวไทยและชาวพม่าติดต่อให้หาบ้านเช่าในพื้นที่บ้านโนนกล้วยหอมและบ้านหนองไฮ โดยแรงงานทั้งหมดจะทำงานในส่วนคัดแยกชิ้นส่วนไก่ของบริษัทกระจายสินค้ารายใหญ่ในภาคอีสานที่ตั้งอยู่ในจังหวัดขอนแก่น

นายสมควร พิเนตร อายุ 52 ปี ผู้ใหญ่บ้านบ้านโนนกล้วยหอม ตำบลบ้านแฮด อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สังเกตเห็นคนแปลกหน้าเข้ามาพักในบ้านเช่าทั้งสองจุดได้ประมาณ 3 วัน แต่ไม่มีความผิดปกติ จนกระทั่งมีรถบัส 3 คันนำแรงงานเข้ามาพักในบ้านทั้งสองหลัง และกระจายไปที่บ้านหนองไฮอีกหลายคน เขาจึงแจ้งไปยังนายอำเภอเพื่อทำการตรวจสอบเพราะเกรงว่าเป็นแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาโดยไม่ถูกต้อง

นายปิตานนท์ ปัญญา นายอำเภอบ้านแฮด กล่าวถึงการตรวจพบแรงงานชาวพม่าจำนวน 149 คนในครั้งนี้ว่า เนื่องจากมีการเคลื่อนย้ายแรงงานมาลงพื้นที่เมื่อคืนที่ผ่านมา ทางฝ่ายปกครองจึงเข้าตรวจสอบ พบว่าบ้านพักเล็กๆ มีแรงงานอาศัยอยู่ 40-50 คน ซึ่งอาจไม่เป็นไปตามข้อกำหนดด้านสุขอนามัย จึงต้องตรวจสอบเพิ่มเติมและอาจให้ย้ายที่พัก หากพบว่าแรงงานเข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

เบื้องต้นจากการตรวจสอบ พบว่าแรงงานทุกคนมีพาสปอร์ต แต่เจ้าหน้าที่ ตม. กำลังตรวจสอบช่องทางการเข้าประเทศ และการแจ้งย้ายแรงงานที่ต้องรายงานภายใน 24 ชั่วโมง

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง