ผู้ติดยา 44 คน เข้าฝึกทำไส้กรอกอีสาน หวังสร้างอาชีพหลังบำบัด

IMG_2040

บำบัดผู้ติดยาเสพติด 44 ราย ด้วยการฝึกอาชีพทำไส้กรอกอีสาน ที่อำเภอพล จ.ขอนแก่น

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 7 ก.ย. 2567 ที่ร้านหม่ำคุณทร เลขที่ 350 ม.12 ริมถนนมิตรภาพ ต.โจดหนองแก อ.พล จ.ขอนแก่น นายอังคาร มุ่งเกิด ปลัดอำเภอพล พร้อมด้วยนายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองพล นำผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติดจากศูนย์พักคอย อ.พล จำนวน 44 คน เข้ารับการฝึกอาชีพทำไส้กรอกอีสานและหม่ำ โดยมีนายสุนทร สีจุนลา อายุ 50 ปี เจ้าของร้านเป็นผู้สอน

การเรียนการสอนเริ่มจากการทำความรู้จักกับวัตถุดิบและเครื่องปรุง พร้อมกับอุปกรณ์ที่ใช้ในการคลุกเคล้า จากนั้นจึงใส่ส่วนผสมตามสัดส่วนของเนื้อหมูที่นำมาทำไส้กรอก แล้วบรรจุเนื้อหมูที่ผสมแล้วเข้าไปในไส้หมูและมัดด้วยเชือก เมื่อขั้นตอนเสร็จสิ้น นำไส้กรอกไปแขวนผึ่งลมไว้

นายสุนทร สีจุนลา เจ้าของร้านหม่ำคุณทร กล่าวว่า ได้รับการประสานจากอำเภอพลให้นำผู้ติดยาเสพติดภายในศูนย์พักคอย ศูนย์ซีไอ อ.พล จำนวน 44 คน มาเรียนรู้อาชีพทำไส้กรอกที่ร้าน โดยเห็นว่าเป็นเรื่องดีที่จะเผยแพร่ความรู้และสร้างอาชีพให้ผู้เรียนในอนาคต

“หากผู้บำบัดที่จบขั้นตอนการรักษาแล้วต้องการทำไส้กรอกขาย แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร สามารถมาปรึกษาที่ร้านได้ หรือจะซื้อวัตถุดิบจากที่ร้านก็ได้ ส่วนอุปกรณ์การบรรจุไส้กรอกนั้นไม่ใช่ปัญหา เพราะสามารถใช้กรวยที่หาได้ง่าย ๆ และทางร้านยังรับสอนให้ประชาชนทั่วไปหรือกลุ่มแม่บ้านจากหมู่บ้านต่าง ๆ ได้เรียนรู้เพิ่มเติมที่เพจหม่ำคุณทร อาระ โดยสามารถแจ้งล่วงหน้าก่อนเข้าเรียน” นายสุนทร กล่าว

ด้านนายอังคาร มุ่งเกิด ปลัดอำเภอพล กล่าวว่าที่อำเภอพลมีการปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่สมัครใจเข้ารับการบำบัดที่ศูนย์พักคอย ศูนย์ซีไอ อ.พล แล้วกว่า 200 คน โดยทุกคนได้รับการฝึกอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า การทำหม่ำ และการทำไส้กรอก ซึ่งครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมการฝึกอาชีพจำนวน 44 คน อายุระหว่าง 15-25 ปี ส่วนใหญ่มีอาการทางจิตเวชที่ครอบครัวไม่สามารถดูแลได้ จึงถูกส่งมาดูแลที่ศูนย์

“ผู้ป่วยเหล่านี้หลายคนที่เข้ามาแรก ๆ ไม่พูดคุยกับใคร ทำอะไรไม่ได้ แต่การบำบัดด้วยกิจกรรมต่าง ๆ และการออกกำลังกายช่วยเปลี่ยนพฤติกรรม บางคนหายจากการติดยาและอาสามาช่วยเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วยรุ่นต่อ ๆ ไป ซึ่งอำเภอพลและจังหวัดขอนแก่นยังต้องดูแลผู้ป่วยจากการติดยาเสพติดต่อไป และให้พวกเขาฝึกอาชีพเพื่อสร้างรายได้ในอนาคต” นายอังคารกล่าว

#ฝึกอาชีพไส้กรอกอีสาน #บำบัดยาเสพติดพล #หม่ำคุณทรขอนแก่น #เยาวชนฝึกอาชีพ #อำเภอพล

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง