5 อาหารช่วยบูสต์สมอง กระตุ้นความจำ ลดอาการเบลอ

_6f4bb6c2-9e91-4894-956d-b2a204d0be9c

            สมองเป็นศูนย์กลางการทำงานของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมการเคลื่อนไหว การคิด หรือการรับรู้ การรับประทานอาหารที่ดีจึงสำคัญอย่างยิ่ง เพราะมีอาหารบางชนิดที่สามารถช่วยบำรุงสมองได้เป็นพิเศษ ต่อไปนี้คือ 5 อาหารที่ช่วยเสริมสร้างสมองให้แข็งแรง และเพิ่มประสิทธิภาพความจำ

1. ปลาที่มีไขมัน
ปลาที่มีไขมันอย่างแซลมอนและทูน่า อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างเซลล์สมองและเสริมสร้างความจำ การรับประทานปลายังช่วยชะลอการเสื่อมของสมองที่เกิดจากอายุและป้องกันโรคอัลไซเมอร์

2. กาแฟ
กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยกระตุ้นสมอง คาเฟอีนช่วยเพิ่มความตื่นตัว และปรับปรุงอารมณ์ การดื่มกาแฟอย่างเหมาะสมยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคพาร์กินสันและอัลไซเมอร์

3.  บลูเบอร์รี่
ผลไม้ชนิดนี้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยปกป้องสมองจากการอักเสบและการเสื่อมสภาพ บลูเบอร์รี่ยังช่วยเพิ่มการสื่อสารระหว่างเซลล์สมอง ทำให้การทำงานของสมองดีขึ้น

4. ขมิ้นชัน
ขมิ้นชันมีสารเคอร์คูมินที่ช่วยบำรุงสมอง ลดอาการซึมเศร้า และชะลอการเสื่อมของสมอง ขมิ้นยังช่วยเพิ่มปัจจัยการเจริญเติบโตของเซลล์สมอง ซึ่งช่วยให้เซลล์สมองเติบโตและทำงานได้ดีขึ้น

5. บร็อกโคลี
บร็อกโคลีมีวิตามินเคสูง ซึ่งเป็นสารสำคัญในการสร้างไขมันที่มีส่วนช่วยในโครงสร้างของเซลล์สมอง นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันสมองจากความเสียหาย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง