มท.-กษ. หนุนชาวบ้านหนองสองห้องปลูกต้นอะคาเซีย แก้ปัญหาดินเค็ม สร้างรายได้เสริมจากการปลูกต้นกล้า

IMG_2152

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 9 ก.ย. น.ส. อัญชนิดา กมลเพ็ชร พัฒนาการ จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นางเอกหทัย พนมอุปถัมภ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชน จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ บ.วังคูณ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ซึ่งได้รวมตัวกันปลูกต้นอะคาเซีย หรือกระถินออสเตรเลีย เพื่อแก้ไขปัญหาดินเค็ม โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาที่ดินและเกษตรกรในพื้นที่ อ.หนองสองห้อง ในการแก้ปัญหาดินเค็มอย่างยั่งยืน มีนายเทวากร พรมสวัสดิ์ ผช.ผญบ. บ.วังคูณ ม.4 ในฐานะประธานกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ นำคณะลงพื้นที่ติดตามการเพาะปลูกต้นกล้าและแก้ปัญหาดินเค็ม

นายเทวากร พรมสวัสดิ์ ประธานกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ บ.วังคูณ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า พื้นที่ อ.หนองสองห้อง ประสบปัญหาดินเค็ม เช่นเดียวกับพื้นที่รอบข้างและจังหวัดใกล้เคียง โดยเกษตรกรได้หาวิธีแก้ปัญหาดินเค็มเพื่อทำการเกษตร โดยเฉพาะการปลูกข้าว ผัก และผลไม้ เช่น ฝรั่งกิมจู ซึ่งให้ผลผลิตดีจนกลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อของชุมชนตามการส่งเสริมของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการแก้ปัญหาดินเค็มอย่างยั่งยืน จึงมีการศึกษาและส่งเสริมการปลูกต้นอะคาเซียแก้ปัญหาดินเค็มในพื้นที่ ซึ่งเริ่มต้นในปี 2566 ที่ผ่านมา

“เมื่อหน่วยงานรัฐเข้ามาส่งเสริมและสร้างความเข้าใจในการปลูกต้นอะคาเซีย หรือต้นกระถินออสเตรเลีย ในพื้นที่ โดยเริ่มจากการปลูกตามคันนาและพื้นที่ว่าง ซึ่งนอกจากจะให้ร่มเงาแล้วยังช่วยแก้ปัญหาดินเค็มได้ดี และลำต้นของต้นอะคาเซียยังสามารถจำหน่ายให้กับกลุ่มโรงงานในอุตสาหกรรมกระดาษได้อีกด้วย ทำให้ปัจจุบันชาว อ.หนองสองห้อง ปลูกต้นอะคาเซียบนคันนาและพื้นที่ว่างเปล่าจำนวนหลายพันไร่ เพราะต้นอะคาเซียสามารถปลูกลงดินได้ตั้งแต่อายุ 2 เดือน และเมื่ออายุครบ 3 ปีก็สามารถตัดไปจำหน่ายได้” นายเทวากร กล่าว

ขณะที่ นางเอกหทัย พนมอุปถัมภ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชน จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ชาวบ้านในเขต อ.หนองสองห้อง ร่วมมือกันแก้ปัญหาดินเค็มอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่มีดินเค็มและทำการเกษตรได้ยาก ขณะเดียวกันชาวบ้านยังมีรายได้เสริมจากการปลูกต้นกล้าอะคาเซีย กรมพัฒนาที่ดินได้ส่งเสริมให้กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่เพาะต้นกล้าสำหรับจำหน่ายให้หน่วยงานรัฐและเกษตรกรอื่น ๆ ปัจจุบันมีต้นกล้าอะคาเซียที่ บ.วังคูณ กว่า 200,000 ต้น เมื่อพร้อมปลูกจะมีการประสานงานระหว่างทุกฝ่ายในการปลูกต้นอะคาเซียในพื้นที่ที่ต้องการแก้ปัญหาดินเค็ม ทั้งในเขต อ.หนองสองห้อง และพื้นที่ใกล้เคียง

นอกจากนี้ กรมการพัฒนาชุมชนยังส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนา โดยเฉพาะกับกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีในทั้ง 26 อำเภอของ จ.ขอนแก่น ซึ่งโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาความยากจน และสามารถสร้างครอบครัวตัวอย่างตามนโยบายของรัฐบาลได้อย่างดี

#ต้นอะคาเซีย #หนองสองห้อง #แก้ปัญหาดินเค็ม #เกษตรกรขอนแก่น #ปลูกอะคาเซีย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง