ขอนแก่นเตรียมจัดมหกรรมหมอลำ “ปลาร้าหมอลำ ISAN to the World” ต้อนรับปีใหม่ ยิ่งใหญ่ 26-29 ธ.ค. 2567

IMG_2186

จังหวัดขอนแก่น ร่วมมือกับภาคเอกชน เตรียมจัดงาน “ปลาร้าหมอลำ ISAN to the World” มหกรรมหมอลำสุดยิ่งใหญ่ ปลายปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 26-29 ธันวาคม 2567 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับชุมชน พร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาสัมผัสเสน่ห์ของหมอลำและอาหารอีสานที่เป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะอาหารที่มีปลาร้าเป็นวัตถุดิบหลัก

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยในที่ประชุมคณะทำงานการจัดงานว่า มหกรรมนี้จะจัดขึ้นในสองพื้นที่หลัก ได้แก่ บริเวณตึกแก่น ตึกคอม และถนนหน้าโรงแรมโฆษะ ซึ่งจะมีนิทรรศการเกี่ยวกับปลาร้าและการแสดงหมอลำจากคณะชื่อดัง เช่น ระเบียบวาทะศิลป์ สาวน้อยเพชรบ้านแพง และหมอลำใจเกินร้อย บอยศิริชัย

นอกจากนี้ ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดขอนแก่น จะมีการแสดงหมอลำวงใหญ่ หมอลำขนาดกลาง วงโปงลาง และการแสดงพื้นบ้านจากศิลปินแห่งชาติ พร้อมพิธีไหว้ครูหมอลำ พิธีกรรมยกอ้อยอครู และนิทรรศการภูมิปัญญาหมอลำ ทั้งยังมีการจัดแสดงสินค้าชุมชน OTOP จาก 4 จังหวัดในกลุ่มร้อยแก่นสารสินธุ์ ได้แก่ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และขอนแก่น

กิจกรรมสำคัญอีกอย่างคือ ขบวนแห่หมอลำอีสานจากโรงเรียนกัลยาณวัตรไปยังถนนศรีจันทร์ ที่จะจัดอย่างยิ่งใหญ่สมกับความเป็น “เมืองหมอลำแคนแดนหมอลำ” โดยผู้จัดงานยืนยันว่ามีศิลปินชื่อดังมาร่วมแสดง ซึ่งจะประกาศรายชื่อต่อไป

งาน “ปลาร้าหมอลำ ISAN to the World” จะเปิดอย่างเป็นทางการที่หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่นในวันที่ 26 ธันวาคม 2567 และจัดยาวไปจนถึงวันที่ 29 ธันวาคม 2567

#หมอลำปลายปีขอนแก่น #เทศกาลปลาร้าหมอลำ #มหกรรมหมอลำขอนแก่น #ปลาร้าหมอลำISAN #เที่ยวขอนแก่นปีใหม่

ขอขอบคุณข้อมูลจาก สำนักประชาสัมพันธ์จ.ขอนแก่น

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง