ขอนแก่นอ่วมทั้งเมือง! ฝนตกหนักทั้งคืน น้ำท่วมถนนสายหลัก การจราจรติดขัด

IMG_2445
?

ท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่นขอให้ผู้โดยสารสายการบินเผื่อเวลาเดินทางล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ชั่วโมง หลังจากที่ถนนมะลิวัลย์มีน้ำท่วมขังและการจราจรติดขัด เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านจังหวัดขอนแก่น ทำให้เกิดฝนตกหนักนานกว่า 2 ชั่วโมง โดยวัดปริมาณน้ำฝนได้ 125 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง

วันที่ 14 กันยายน 2567 อิทธิพลจากร่องมรสุมที่พาดผ่านจังหวัดขอนแก่น ทำให้เกิดฝนตกหนักตั้งแต่เวลาประมาณ 03.00-05.00 น. ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังบนถนนหลายสาย โดยเฉพาะถนนมะลิวัลย์ ฝั่งขาเข้าและขาออก บริเวณปากทางเข้าโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่น ระดับน้ำท่วมสูง 30-50 เซนติเมตร ทำให้ประชาชนที่ใช้รถจักรยานยนต์ต้องช่วยกันยกรถข้ามเกาะกลางถนนเพื่อหลีกเลี่ยงการขับลุยน้ำ ซึ่งเสี่ยงต่อการทำให้เครื่องยนต์เสียหาย โดยเฉพาะฝั่งเข้าเมืองที่รถทุกชนิดต้องใช้เลนขวาเท่านั้น ทำให้การจราจรติดขัดทั้งสองฝั่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น และ สภ.บ้านเป็ด ต้องอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่สัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าว เนื่องจากเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางและยังเป็นเส้นทางไปท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น

ขณะเดียวกัน ที่ถนนบ้านกอก เจ้าหน้าที่เทศบาลนครขอนแก่นได้ติดตั้งป้าย “น้ำท่วมสูง ห้ามรถผ่าน” บริเวณหน้าวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะที่ ปภ.เขต 6 ได้นำรถยกสูงและเจ้าหน้าที่ อส.ขอนแก่น คอยช่วยเหลือประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณถนนบ้านกอก เนื่องจากน้ำท่วมสูง 40-50 เซนติเมตร ส่งผลให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างล่าช้า

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง ร่วมกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่มีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก วัดปริมาณน้ำฝนได้ 125 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ปริมาณน้ำมากเกินกว่าที่ระบบระบายน้ำจะจัดการได้ทัน ขณะนี้น้ำที่ท่วมบริเวณถนนมะลิวัลย์ได้เริ่มระบายลงหนองโคตรแล้ว คาดว่าหากไม่มีฝนตกซ้ำ ในช่วงเย็นสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ ส่วนถนนบ้านกอกมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกลเพื่อช่วยเร่งระบายน้ำ คาดว่าในช่วงเย็นจะลดระดับน้ำลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ ผู้ที่ต้องเดินทางด้วยเครื่องบินขอให้เผื่อเวลาเดินทางล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้พลาดการเดินทางตามตารางเที่ยวบิน

#ขอนแก่นฝนตกหนัก #น้ำท่วมถนนมะลิวัลย์ #การจราจรขอนแก่น #บ้านกอกน้ำท่วม #ร่องมรสุมขอนแก่น

Leave a Response

ใส่ความเห็น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง