น้ำท่วมขอนแก่นเริ่มลดระดับ คาดสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติในเร็ววัน

Screenshot

สถานการณ์น้ำท่วมในขอนแก่นเริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีฝนตกซ้ำ คาดว่าภายใน 1-2 วัน สถานการณ์จะคลี่คลาย

วันที่ 14 ก.ย. 67 สภาพหมู่บ้านสมบูรณ์สุข จำนวน 18 หลังคาเรือน ภายในบ้านโคกสี ตำบลบ้านค้อ อำเภอเมืองขอนแก่น น้ำยังคงท่วมขังสูง 30 เซนติเมตร หลังน้ำจากลำห้วยหินลาดและลำห้วยม่วงเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมเนื่องจากไหลรวมกับลำห้วยใหญ่ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่บ้านโคกสี และบ้านอีก 6 หมู่บ้าน

นายจักรพงศ์ เพ็ชรแสน นายกเทศบาลตำบลบ้านค้อ กล่าวว่า หลังฝนตกหนักทำให้น้ำจากลำห้วยต่างๆ เต็มความจุ ก่อนจะไหลมารวมกันที่ลำห้วยใหญ่ ทำให้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนสูงกว่า 50 เซนติเมตร

นายจักรพงศ์ เพ็ชรแสน นายกเทศบาลตำบลบ้านค้อ

ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดลง หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ ระดับน้ำจะลดเข้าสู่ภาวะปกติ โดยความเสียหายหลักเป็นคันนาที่ถูกน้ำกัดเซาะ พื้นที่การเกษตรยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

ขณะที่จุดกลับรถใต้สะพานลำห้วยเล็ก บ้านสำราญ ตำบลสำราญ อำเภอเมืองขอนแก่น ได้มีการปิดป้ายเตือนน้ำท่วมและปิดการจราจร เนื่องจากน้ำได้ไหลเข้าท่วมถนนจนไม่สามารถกลับรถได้ ระดับน้ำสูงกว่า 1.5 เมตร

ด้านสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้ลงพื้นที่ชุมชนศรีฐานและซอยกลางเมือง 5 เพื่อนำส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ อาหาร และยา ให้กับชาวชุมชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยน้ำเริ่มลดระดับลงแล้ว โดยเฉพาะที่ซอยกลางเมือง 5 หลังการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว ทำให้ระดับน้ำที่เคยท่วมสูงกว่า 60 เซนติเมตรในช่วงเช้า ขณะนี้ลดลงเหลือ 30 เซนติเมตร ทำให้ชาวบ้านสามารถเข้าออกได้ คาดว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติในไม่ช้า

นายธีระศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บางพื้นที่ยังมีน้ำท่วมขัง เช่น ชุมชนศรีฐาน 3 ซอยเมตตา และกลางเมืองซอย 5 น้ำที่ท่วมขังเกิดจากน้ำที่มาจากนอกพื้นที่ ส่งผลให้การระบายน้ำต้องใช้เวลานาน ขณะนี้ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณหน้าปากซอยเพื่อเร่งระบายน้ำให้เร็วขึ้น โครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมในซอยกลางเมือง 5 และซอยเมตตาที่เป็นพื้นที่รับน้ำจากเทศบาลข้างเคียง ได้รับการอนุมัติแล้ว และจะเซ็นสัญญาภายในเดือนนี้ ซึ่งจะช่วยดึงน้ำออกจากซอยเมตตาไปยังถนนกลางเมือง ส่วนชุมชนศรีฐาน 3 น้ำท่วมขังเกิดจากการทุบเกาะกลางถนนมะลิวัลย์ ทำให้น้ำไหลเข้ามาในเมืองและลงสู่บึงหนองโคตร และชุมชนศรีฐาน บ้านกอก ทำให้การระบายน้ำใช้เวลานานกว่าปกติ แต่ขณะนี้กระบวนการระบายน้ำทำอย่างเต็มประสิทธิภาพ คลองร่องเหมืองยังบริหารน้ำได้ดี หากไม่มีฝนตกซ้ำอีกคืนนี้ พื้นที่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่นน่าจะเข้าสู่ภาวะปกติในเร็วๆ นี้

#น้ำท่วมขอนแก่น #สถานการณ์น้ำท่วม #บ้านค้อขอนแก่น #ศรีฐานขอนแก่น #ช่วยเหลือผู้ประสบภัยขอนแก่น

Leave a Response

ใส่ความเห็น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง