กกต.ขอนแก่น เปิดรับสมัครเลือกตั้งนายก อบจ. 23-27 ก.ย. “วัชระ” เผยแบ่งเขตใหม่ กำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย. 2567

IMG_2798

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 17 ก.ย. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการ กกต. ขอนแก่น เปิดเผยว่า กกต. ขอนแก่น ได้ลงนามเห็นชอบให้ประกาศการเลือกตั้งนายก อบจ. ขอนแก่น โดยจะเปิดรับสมัครเลือกตั้งนายก อบจ. ขอนแก่น ระหว่างวันที่ 23-27 ก.ย. 2567 และกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย. 2567 ซึ่งอยู่ในกรอบระยะเวลา 60 วัน เนื่องจากตำแหน่งว่างลง และกฎหมายกำหนดให้มีการจัดเลือกตั้งภายในระยะเวลา 60 วัน

นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการ กกต. ขอนแก่น

“กกต. กลางได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังทุกจังหวัดให้ดำเนินการสำรวจและแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไม่ให้นำจำนวนประชาชนที่เป็นบุคคลต่างด้าวมาคำนวณในการเลือกตั้งท้องถิ่น จึงต้องมีการประกาศแบ่งเขตใหม่ ขอนแก่นมีทั้งหมด 26 อำเภอ และสมาชิก อบจ. ทั้งหมด 42 เขต จากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า อำเภอเมืองขอนแก่น เป็นอำเภอเดียวที่ต้องแบ่งเขตใหม่ เนื่องจากประชากรในแต่ละเขตมีความแตกต่างกันเกินร้อยละ 10 จำเป็นต้องแบ่งให้มีจำนวนประชากรใกล้เคียงกันมากที่สุด”

นายวัชระ กล่าวต่ออีกว่า ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมากน้อยเพียงใด แต่เชื่อว่าประชาชนรับทราบข้อมูลการครบวาระของนายก อบจ. และสมาชิก อบจ. ในวันที่ 19 ธ.ค. 2567 แล้ว โดย กกต. ได้เตรียมความพร้อมทุกด้านไว้หมดแล้ว ทั้งบุคลากร สถานที่ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง เชื่อว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิน่าจะใกล้เคียงกับการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ผ่านมา ซึ่งมีประชาชนมาใช้สิทธิเกือบ 70% จากผู้มีสิทธิทั้งหมด 1,400,000 คน

“เรายืนยันว่ามีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง เพราะมีการประชุมเตรียมการกับปลัด อบจ. ขอนแก่น และทีมงานทุกฝ่ายไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งด้านบุคลากร สถานที่ และวัสดุอุปกรณ์สำหรับการเลือกตั้ง พร้อมดำเนินการตามกรอบเวลาของกฎหมาย นอกจากนี้ ขอฝากถึงผู้ที่สนใจสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ. ขอนแก่น ว่า ควรศึกษาระเบียบกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งอย่างละเอียด โดยเฉพาะเรื่องการห้ามหาเสียงในลักษณะที่ต้องห้าม ซึ่ง กกต. พร้อมให้คำแนะนำเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด”

#เลือกตั้งขอนแก่น

#เลือกตั้งนายกอบจขอนแก่น

#แบ่งเขตเลือกตั้งขอนแก่น

#กกตขอนแก่น

Leave a Response

ใส่ความเห็น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง