ขอนแก่นเร่งลอกท่อรอบเมือง รับมือพายุฝน สัปดาห์นี้ เตรียมระบายน้ำเพิ่มพื้นที่แก้มลิง

IMG_2859

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 ก.ย. 2567 ที่บริเวณด้านหน้า รพ.ขอนแก่น ราม เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายยุทธพร พิรุณสาร รองผู้ว่าฯ ขอนแก่น, นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น, นายจักร ลิ่มบุตร ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น และนายชินกร แก่นคง นายอำเภอเมืองขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจติดตามการขุดลอกท่อระบายน้ำ การดูดสิ่งปฏิกูล และการเร่งเพิ่มพื้นที่รับน้ำในเขตพื้นที่แก้มลิง ก่อนเข้าเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 50 นายเร่งทำการขุดลอกท่อระบายน้ำริม 2 ฝั่งถนนศรีจันทร์ และการใช้เครื่องดูดสิ่งปฏิกูลดูดทรายที่ค้างอยู่ในท่อระบายน้ำให้หมดภายในวันนี้

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าฯ ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้แก้มลิงขนาดใหญ่ที่บึงหนองโคตร เขต ต.บ้านเป็ด ได้มีการเร่งพร่องน้ำมาตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้วันนี้ปริมาณน้ำที่บึงหนองโคตรลดลงจากเดิมที่ความจุอ่างคือ 5 ล้าน ลบ.ม. คงเหลือ 4 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเป็นไปตามแผนการพร่องน้ำที่จังหวัดดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง แต่ถึงอย่างไรยังคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์พายุที่จะเข้ามาอีกระลอกในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ว่าจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ขอนแก่นในรูปแบบใด

“เรามีการบริหารจัดการน้ำร่วมกันเป็นทีม ซึ่งจากข้อมูลพบว่า ท่อระบายน้ำบางจุดที่เป็นท่อซีเมนต์ มีทรายตกค้างจำนวนมาก ขณะที่ร่องระบายน้ำบางจุดยังไม่มีการขุดลอก จึงได้ระดมกำลังร่วมกับเรือนจำกลางขอนแก่น, อส., อปพร., ฝ่ายปกครอง และชุมชน ทำการลอกท่อในเส้นทางหลักของการระบายน้ำจากแก้มลิงหนองโคตรเข้าเขตเมือง ซึ่งได้แก่ ถ.ศรีจันทร์ โดยเฉพาะช่วงจากชุมชนศรีฐาน ผ่านหน้า รพ.ขอนแก่น ราม ไปตามเส้นทางน้ำ เพื่อเปิดพื้นที่รับน้ำและเร่งระบายน้ำให้มากที่สุด” นายไกรสรกล่าว

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า การพร่องน้ำจากบึงหนองโคตรผ่านเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งถือเป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัด ขณะนี้สามารถระบายน้ำได้วันละ 80,000 ลบ.ม. ทำให้จังหวัดได้สั่งการ ปภ. ติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกลเพื่อระบายน้ำแบบคู่ขนาน โดยวางท่อดึงน้ำจากบึงหนองโคตรไปยังบึงกี และต่อไปยังแก่งน้ำต้อน ต.เมืองเก่า โดยใช้เครื่องสูบน้ำ 3 ท่อ และมีท่อสำรอง 1 ท่อ ทำการเดินเครื่องตลอด 24 ชม. ซึ่งทั้ง 2 เส้นทางนี้จะสามารถระบายน้ำได้มากกว่าวันละ 100,000 ลบ.ม. อย่างไรก็ตาม จังหวัดขออภัยประชาชนและผู้ใช้รถใช้ถนนในพื้นที่ที่มีการวางท่อ ซึ่งอาจสร้างความลำบากในการเดินทาง แต่เพื่อเตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำจากพายุที่กำลังจะเข้ามา และเพื่อให้การบริหารจัดการน้ำของจังหวัดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพในระยะนี้

#ขอนแก่นระบายน้ำ #ลอกท่อศรีจันทร์ #บึงหนองโคตร #ฝนถล่มขอนแก่น #รับมือพายุขอนแก่น

Leave a Response

ใส่ความเห็น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง